Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tái tạo bàng quang từ ruột non cho bệnh nhân

Tuệ Diễm| 10/03/2017 15:24

(HNMO) - Ngày 10-3, bác sĩ Nguyễn Ngọc Phương Tâm - Trưởng khoa Ngoại tiết niệu Bệnh viện đa khoa Xuyên Á cho biết, vào ngày 8-3 vừa qua, Bệnh viện đã phẫu thuật nội soi tạo hình bàng quang từ ruột non cho một bệnh nhân bị u bàng quang.

Bệnh nhân sau ca phẫu thuật cắt bỏ khối u bàng quang và tái tạo lại bàng quang bằng ruột non.


Theo đó, ngày 8-3 vừa qua, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á đã tiến hành phẫu thuật cho ông V.Đ (51 tuổi - ngụ tại quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) có khối u xâm lấn tại bàng quang. Các bác sĩ đã dùng phương pháp phẫu thuật nội soi để cắt bỏ bàng quang. Việc này giúp giảm mất máu, giảm tỷ lệ biến chứng phẫu thuật và giúp bệnh nhân nhanh hồi phục hơn so với việc mổ hở truyền thống.

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Phương Tâm (người chỉ đạo kíp mổ), ban đầu các bác sĩ tiến hành cắt bỏ bàng quang, tuyến tiền liệt, túi tinh 2 ống dẫn tinh và 2 phần phụ thành 1 khối. Tiếp đến, bác sĩ tiếp tục nạo vét toàn bộ hạch để loại bỏ hoàn toàn khối u ác tính theo nguyên tắc phẫu thuật ung thư. Cuối cùng, các bác sĩ lấy một đoạn ruột non khoảng 60cm của bệnh nhân để tạo hình thành túi chứa nước tiểu. Bàng quang mới tái tạo này được nối với niệu đạo, nên bệnh nhân vẫn có thể đi tiểu theo đường tự nhiên như trước phẫu thuật.

Cuộc phẫu thuật phức tạp này kéo dài hơn 6 giờ đồng hồ. Hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định và hồi phục tốt.

Theo bác sĩ Tâm, u bàng quang trong những năm gần đây xuất hiện nhiều. Để phát hiện sớm được khối u, người dân cần đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Đặc biệt cơ thể có biểu hiện như tiểu nhiều, tiểu ra máu thì cần đến ngay bệnh viện có chuyên khoa tiết niệu để được kiểm tra sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tái tạo bàng quang từ ruột non cho bệnh nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.