Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thêm một bệnh nhân hôn mê sâu do ngộ độc rượu methanol

Gia Phong| 14/03/2017 11:24

(HNMO) - Bệnh nhân nam Tống Anh D. (58 tuổi, ở ngõ 223 Phố Vọng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng) được gia đình xin về trong tình trạng hôn mê sâu, tiên lượng xấu...

Điều trị ngộ độc rượu tại Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai)


Trước đó, vào 8h30’ sáng 12-3, bệnh nhân được cấp cứu tại BV Phòng không - Không quân trong tình trạng nôn ra máu, mệt mỏi, vật vã, đồng tử giãn… Tại đây, bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán viêm gan do rượu. Đến hơn 12h, bệnh nhân được chuyển lên Khoa Cấp cứu A9 (Bệnh viện Bạch Mai). Đến gần 14h, bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) trong tình trạng hôn mê sâu. Tại đây, các bác sĩ đã hồi sức lọc máu cấp cứu, dùng thuốc giải độc nhưng bệnh nhân vẫn hôn mê, phải thở máy. Bác sĩ tiến hành chụp cắt lớp não của bệnh nhân, phát hiện có tổn thương, chảy máu nhiều ở 2 bên não, nguy cơ tử vong cao. Xét nghiệm máu của bệnh nhân, nồng độ methanol là 142mg/dL (nồng độ methanol trong máu ở mức hơn 20 mg/dL là đã bị ngộ độc, hơn 40 mg/dL là ngộ độc rất nặng). Đến 15h30 ngày 13-3, gia đình xin đưa bệnh nhân về nhà.

Theo người nhà bệnh nhân D., trước khi vào viện 2 ngày, bệnh nhân mệt mỏi, không ăn uống được, nôn ra máu, có cả máu đen. Người nhà bệnh nhân nói bệnh nhân nghiện rượu nhiều năm, hay uống rượu ở khu vực ngã tư đường Trường Chinh- Giải Phóng (gần chung cư Hoà Phát).

Như vậy, tính từ ngày 26-2 đến sáng 14-3, Hà Nội đã ghi nhận 25 bệnh nhân ngộ độc rượu methanol trên địa bàn, trong đó có 21 bệnh nhân nam, 4 nữ (tuổi từ 20 đến 60). Hiện đã có 19 bệnh nhân được xuất viện, 2 bệnh nhân tử vong và 1 bệnh nhân được gia đình xin cho về nhà do hôn mê sâu, khó qua khỏi.


Theo bà Hoàng Thị Minh Thu, Phó Chi cục trưởng Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đoàn kiểm tra dịch vụ ăn uống tại quận Hai Bà Trưng truy xuất nguồn gốc rượu liên quan đến bệnh nhân. Mặt khác, cơ quan chức năng cũng chỉ đạo điều tra, thống kê số cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu; tổ chức điều tra, truy nguồn gốc sản phẩm rượu liên quan đến các ca ngộ độc methanol. Sở cũng yêu cầu các cơ quan chức năng tổ chức cho các cơ sở ký cam kết không kinh doanh rượu không nguồn gốc, xuất xứ, rượu không có nhãn mác, rượu không công bố sản phẩm theo quy định, đồng thời yêu cầu chủ cơ sở kinh doanh phải công khai nguồn gốc rượu và giấy chứng nhận cam kết an toàn thực phẩm cho khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm một bệnh nhân hôn mê sâu do ngộ độc rượu methanol

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.