Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỹ thuật nút mạch điều trị hiệu quả u xơ tuyến tiền liệt

Gia Phong| 22/03/2017 18:57

(HNMO) - Chiều 22-3, Bệnh viện (BV) Tim Hà Nội đã tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về kỹ thuật nút mạch điều trị u xơ tuyến tiền liệt (phì đại tuyến tiền liệt).

Các bác sĩ Bệnh viện Hà Nội thực hiện kỹ thuật nút mạch điều trị u xơ tuyến tiền liệt.


Bác sĩ Phạm Như Hùng, Tổng thư ký Hội Tim mạch can thiệp Việt Nam, Trưởng khoa Tim mạch can thiệp (BV Tim Hà Nội) cho biết, u xơ tuyến tiền liệt là căn bệnh hầu hết đàn ông đều mắc phải. Các nghiên cứu cho thấy, khoảng 50% đàn ông trên 50 tuổi bị phì đại tuyến tiền liệt, tỷ lệ này ở tuổi trên 80 là 90%. Đây là bệnh lành tính nhưng gây khó khăn trong sinh hoạt.

Theo bác sĩ Phạm Như Hùng, u xơ tuyến tiền liệt không chỉ gây triệu chứng đi tiểu nhiều lần trong đêm, bí tiểu, tiểu buốt, ảnh hưởng đến sinh hoạt mà để lâu có thể dẫn đến các căn bệnh nguy hiểm như: Sỏi bàng quang, suy thận, giảm khả năng tình dục… Nhiều người đã sử dụng thuốc để điều trị nhưng không hiệu quả. Hơn nữa, phẫu thuật nội soi có thời gian được coi là tiêu chuẩn vàng vì cải thiện tốt triệu chứng lâm sàng của bệnh nhưng phải gây mê, chảy máu phải truyền máu dễ biến chứng nhiễm trùng. Thậm chí, có những bệnh nhân sau khi mổ bóc tách u bị xuất tinh ngược, không thể có con bằng phương pháp tự nhiên...

Thế nhưng, với kỹ thuật nút mạch tuyến tiền liệt là phương pháp điều trị xâm lấn tối thiểu, bệnh nhân không phải gây mê, không phải truyền máu. Các bác sĩ chỉ gây tê tại chỗ và rạch một đường nhỏ 2 mm phía trong đùi, luồn dây ống thông nhỏ dưới 1 mm vào động mạch, sau đó bơm những hạt nhựa vào các mạch máu nuôi u xơ, bịt kín lại. Sau khi phẫu thuật (kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ), bệnh nhân chỉ cần nằm cố định 8 tiếng là có thể đi lại bình thường, thậm chí ra viện luôn. Do mạch máu được bịt kín nên u xơ bị cắt nguồn dinh dưỡng, không thể lớn thêm và lâu dần teo nhỏ, từ đó giảm hoặc hết tình trạng bí tiểu, tiểu nhiều lần, tiểu đêm… Hiện một ca mổ nút mạch u xơ tuyến tiền liệt có chi phí từ 15-20 triệu đồng. Kỹ thuật này cũng đã được quỹ BHYT chi trả 100%.

Cùng ngày, lần đầu tiên, các bác sĩ BV Tim Hà Nội thực hiện thành công kỹ thuật này đối với 3 bệnh nhân từ 67 đến 72 tuổi với sự trợ giúp của GS Tinto Rio Hugo - Khoa Điện quang can thiệp - BV Saint Louis, Lisbon, Bồ Đào Nha. Kỹ thuật này cũng đã được triển khai tại một số BV tuyến trung ương như: BV Bạch Mai, BV Đại học Y Hà Nội, BV Hữu nghị…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỹ thuật nút mạch điều trị hiệu quả u xơ tuyến tiền liệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.