Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ăn nấm độc, 3 bệnh nhân trong cùng một gia đình phải nhập viện

Gia Phong| 24/03/2017 21:38

(HNMO) - Theo tin từ Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai) vào chiều 24-3, tại đây đang điều trị cho 3 bệnh nhân trong cùng một gia đình là Hà Thị C. (52 tuổi), Chu Văn M. (58 tuổi) và Chu Văn V. (30 tuổi) ở xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn bị ngộ độc nấm.

Bệnh nhân Chu Văn V. đang được bác sĩ Lê Quang Thuận thăm khám, kiểm tra sức khoẻ



Theo người nhà bệnh nhân, sáng 20-3, anh V. vào rừng thấy nấm tươi nên hái về ăn. Bữa trưa hôm đó, chỉ có anh và bố là Chu Văn M. ăn, mỗi người ăn khoảng 6-7 cây nấm. Đến bữa tối, còn một ít nước và thịt nên mẹ anh là Hà Thị C. ăn nốt. Sau ăn khoảng 6-10 tiếng, cả 3 người đều có triệu chứng đau bụng, đi ngoài, buồn nôn và nôn rất nhiều. Tuy nhiên, đến chiều 22-3, các bệnh nhân được đưa đến cấp cứu tại Trung tâm Chống độc trong tình trạng rất nặng. Riêng bệnh nhân Chu Văn M. có biểu hiện hôn mê, ý thức lơ mơ.

Ths. Lê Quang Thuận, Phó Giám đốc Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai) cho biết, theo kết quả xét nghiệm, các bệnh nhân bị tổn thương gan nặng và suy gan, suy thận cấp. Các bệnh nhân được chỉ định lọc máu để hấp phụ và giải trừ chất độc, điều trị suy thận. Ngoài ra, các bác sĩ cũng tiến hành làm thủ thuật “dẫn lưu mật mũi” với mục tiêu thải trừ trực tiếp chất độc từ gan qua ống mật chủ ra ngoài. Sau một ngày điều trị tích cực và lọc máu, giải độc nhưng hiện 2 trong số 3 bệnh nhân vẫn đang trong tình trạng rất nặng, nguy cơ đe dọa tính mạng. Xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân Chu Văn M. và Chu Văn V. vẫn còn tổn thương gan nặng, men gan cao (hơn 4000 UI/l, gấp 100 lần so với người bình thường) dẫn tới suy gan với biểu hiện rối loạn đông máu nặng, xuất huyết, suy thận.

Ths.Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc cho rằng, loại nấm mà 3 bệnh nhân ăn phải là loại nấm gây ngộ độc chậm. Đây là loại nguy hiểm, thường gây chết người, đáng sợ nhất là loại nấm này có thể gây tình trạng viêm gan, nhiễm độc, phá huỷ tế bào gan, dẫn đến hôn mê gan. Các triệu chứng xuất hiện muộn sau khi ăn từ 6-40 giờ (thường là 12-18 giờ), bệnh nhân buồn nôn, nôn nhiều, tiêu chảy liên tục như tả, kéo dài 1-2 ngày, gây mất nước và rối loạn điện giải, trụy mạch, tiểu ít hoặc vô niệu. Sau đó, các biểu hiện tiêu biến hết, bệnh nhân và bác sĩ dễ hiểu nhầm là bệnh đã khỏi nhưng vài ba ngày sau sẽ xuất hiện tình trạng viêm gan như: Vàng mắt, vàng da, chán ăn, đầy bụng, mệt mỏi, dần dần người bệnh sẽ mê sảng rồi hôn mê sâu (hôn mê gan do suy gan), xuất huyết nhiều nơi (dưới da, niêm mạc, tiểu ra máu...) và cuối cùng là tử vong.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo, thời điểm cuối xuân - đầu hè, bắt đầu vào mùa nấm phát triển nên thường xảy ra ngộ độc nấm. Vì vậy, người dân tuyệt đối không nên hái nấm dại để ăn. Trên thế giới hiện có hơn 5.000 loại nấm, trong đó có khoảng hơn 100 loài nấm độc mà về hình dáng bề ngoài rất khó phân biệt giữa nấm lành (ăn được) và nấm độc gây chết người. Để an toàn, người dân chỉ nên ăn những loại nấm được nuôi trồng, đã biết chắc chắn chủng loại, nguồn gốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ăn nấm độc, 3 bệnh nhân trong cùng một gia đình phải nhập viện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.