Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cập nhật ứng dụng cộng hưởng từ trong bệnh lý cơ xương khớp

Linh Chi| 25/03/2017 12:35

Ngày 25-3, tại Hà Nội, Hội Điện quang và Y học hạt nhân Việt Nam phối hợp cùng Công ty Cổ phần Thiết bị y tế Việt Nhật tổ chức hội thảo “Cập nhật ứng dụng cộng hưởng từ trong bệnh lý cơ xương khớp”.


Cộng hưởng từ hiện đang là phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại, hiệu quả và phổ biến trên thế giới. Cộng hưởng từ được sử dụng để thăm khám hầu hết các cơ quan, bộ phận trong cơ thể, từ bệnh lý ung thư tới các bệnh lý liên quan đến não bộ, tim mạch, và đặc biệt là ứng dụng trong bệnh lý cơ xương khớp.

Tại Việt Nam, phương pháp chụp cộng hưởng từ đang ngày càng được các bác sĩ và cả bệnh nhân ưa chuộng bởi tính chính xác cao, không sử dụng tia X và không cần dùng đến các thiết bị can thiệp xâm lấn vào cơ thể, do đó tránh được nhiều rủi ro và giảm thiểu đau đớn cho người bệnh. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê, hiện Việt Nam chỉ có khoảng 1,2 máy cộng hưởng từ trên 1 triệu dân, trong khi con số cần thiết là 3 - 5 máy trên 1 triệu dân. Các thiết bị này tập trung chủ yếu tại những thành phố lớn và được trang bị dựa vào nguồn xã hội hóa.

Phát biểu tại hội thảo, GS.TS. Phạm Minh Thông - Chủ tịch Hội Điện quang và Y học hạt nhân Việt Nam - nhấn mạnh tầm quan trọng của cộng hưởng từ trong công tác thăm khám và chữa bệnh: “Hiện nay, rất nhiều bệnh nhân thường đến khám khi bệnh đã ở tình trạng nặng nên việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn".

Theo GS.TS Phạm Minh Thông, những ứng dụng tiên tiến trong cộng hưởng từ sẽ giúp bác sĩ sớm phát hiện các triệu chứng bệnh lý, nhờ đó người bệnh có cơ hội được chẩn đoán và điều trị kịp thời, giảm thiểu chi phí điều trị và nâng cao chất lượng cuộc sống. Các trang thiết bị hiện đại đặc biệt cần thiết đối với thăm khám bằng hình ảnh như ngoại khoa, ung bướu, ung thư, cơ xương khớp.

Cũng tại hội thảo, Công ty Việt Nhật phối hợp cùng hãng Hitachi đã giới thiệu máy cộng hưởng từ mới Echelon Smart 1.5 Tesla. Đây là hệ thống cộng hưởng từ siêu dẫn với hình ảnh có độ phân giải cao và môi trường thăm khám thân thiện với bệnh nhân. Thiết bị còn được tích hợp những công nghệ tiên tiến hàng đầu hiện nay: Smart Comfort (loại bỏ tiếng ồn, giảm áp lực âm thanh tới 94%); Smart Eco (tiêu thụ điện năng ở mức thấp, từ đó giảm chi phí vận hành); Smart Engine (tạo ảnh chất lượng cao).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cập nhật ứng dụng cộng hưởng từ trong bệnh lý cơ xương khớp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.