Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiệu quả phẫu thuật bằng robot

Tuệ Diễm| 27/03/2017 06:47

(HNM) - Sau hơn 3 tháng triển khai phẫu thuật ung thư bằng robot cho bệnh nhân, Bệnh viện Bình Dân (TP Hồ Chí Minh) đã phẫu thuật thành công cho gần 70 bệnh nhân. Việc ứng dụng công nghệ cao trong phẫu thuật là tiền đề quan trọng giúp các bệnh viện nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Ảnh: Thanh niên


Những cỗ máy linh hoạt

Chị N.T.T.H, một du học sinh tại Ấn Độ vừa trở về Việt Nam để phẫu thuật trực tràng bằng robot. Trong thời gian học tại Ấn Độ, chị phát hiện mình đi tiểu ra máu, khi đến khám, chữa trị tại một bệnh viện ở Ấn Độ thì tình trạng thuyên giảm, nhưng khi về Việt Nam thăm gia đình thì bệnh tình tái phát trầm trọng. Đến khám tại Bệnh viện Bình Dân, các bác sĩ phát hiện trực tràng của chị có vấn đề, cần phải phẫu thuật. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật robot để rút ngắn thời gian điều trị, giúp chị sớm quay lại Ấn Độ học tập.

Không chỉ vậy, trong ngày 20-3 vừa qua, Bệnh viện Bình Dân lần đầu triển khai phẫu thuật robot cho bệnh nhân bị ung thư dạ dày. Bệnh nhân là ông Đỗ Hoàng V, sinh năm 1963, bị ung thư dạ dày giai đoạn 3. Các bác sĩ đã sử dụng robot để cắt bỏ 2/3 dạ dày. Ngày 22-3, Bệnh viện Bình Dân tiếp tục thực hiện ca phẫu thuật bằng robot nang túi mật chủ cho nữ bệnh nhân nữ T.T.T.T sinh năm 1993. Bình thường ca bệnh này có thể tiến hành mổ hở, nhưng vết mổ dài 20cm có thể gây biến chứng như rò rỉ túi mật do đó bệnh nhân đã được bệnh viện chọn phương pháp phẫu thuật bằng robot.

BS Hoàng Vĩnh Chúc - Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa - Bệnh viện Bình Dân cho biết: Với phẫu thuật bằng robot, từ trạm điều khiển cách xa bàn mổ, các phẫu thuật viên có thể điều khiển cánh tay robot quay 5400 di chuyển tự do ở 6 góc độ và vận động tinh vi, điều mà bàn tay phẫu thuật viên không thể thực hiện. Nhờ đó robot có khả năng phẫu thuật ở những vị trí hẹp, sâu và khó tiếp cận. Ngoài ra, robot có kết hợp với tầm nhìn được tăng cường từ màn hình nội soi 3D phóng đại 12 lần, phẫu thuật viên có thể kiểm soát tốt ca phẫu thuật, cắt lọc tối đa các khối ung thư.

Phẫu thuật bằng robot còn mới ở Việt Nam nhưng đã phổ biến tại các trung tâm phẫu thuật lớn ở Bắc Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore. Thành tựu khoa học đã tạo bước ngoặt trong điều trị những ca bệnh phức tạp như: Mổ các khối u tiền liệt tuyến, cắt dạ dày, cắt gan, cắt phổi, cắt u trung thất, cắt tử cung, phẫu thuật lồng ngực, tim mạch. Đặc biệt, hệ thống robot phẫu thuật rất hiệu quả đối với điều trị u nang ống mật chủ, phình đại tràng bẩm sinh, thận ứ nước, teo đường mật, chỉnh sửa van tim...

Áp dụng thành tựu khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh là chủ trương mà Bộ Y tế khuyến khích các bệnh viện trong nước thực hiện. Từ cuối tháng 12-2016, Bệnh viện Bình Dân là bệnh viện đầu tiên của Việt Nam được cấp phép sử dụng robot để phẫu thuật điều trị cho người. Để đầu tư robot phẫu thuật, bệnh viện phải chấp nhận chi trả hơn 70 tỷ đồng và xây lại phòng phẫu thuật đạt tiêu chuẩn quốc tế thì đối tác mới đồng ý chuyển giao kỹ thuật.

Chi phí rẻ nhưng vẫn... cao


Với phẫu thuật nội soi bằng robot, Việt Nam đã kế thừa những tiến bộ khoa học hiện đại nhất trong chăm sóc y tế và góp phần thu hẹp khoảng cách giữa nền y học nước nhà với các nền y khoa tiên tiến trên thế giới. Thế nhưng chi phí đầu tư đưa robot vào sử dụng ở mức quá cao, nên không phải bệnh viện nào cũng có thể đầu tư. Ngoài ra, để tiếp nhận kỹ thuật này, đòi hỏi các bác sĩ phải được đưa ra nước ngoài đào tạo do Việt Nam chưa phát triển lĩnh vực này.

Giá thành ca phẫu thuật bằng robot ở Việt Nam rẻ hơn 5-6 lần so với các quốc gia đang áp dụng kỹ thuật này. Khi Bộ Y tế đồng ý cho phép thực hiện phẫu thuật bằng robot, phía BHYT cũng đã thanh toán hỗ trợ chi phí, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận gần với nền y khoa hiện đại. Tuy nhiên, dù đã được hỗ trợ một phần chi phí nhưng bệnh nhân vẫn phải trả 80 triệu đồng/ca phẫu thuật. Do đó, trong 70 ca bệnh lựa chọn kỹ thuật này, đều là những bệnh nhân có điều kiện kinh tế. BS Trần Vĩnh Hưng - Giám đốc Bệnh viện Bình Dân khẳng định bệnh viện sẽ tìm mọi cách để giúp đỡ bệnh nhân nghèo được phẫu thuật bằng robot.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả phẫu thuật bằng robot

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.