Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mổ tim cứu sống bé gái sinh non chỉ nặng 900 gram

Tuệ Diễm| 28/03/2017 13:58

(HNMO) - Ngày 28-3, Bệnh viện Nhi đồng 1 tổ chức họp báo công bố thông tin về ca phẫu thuật đặc biệt cứu sống một em bé sinh non 31 tuần tuổi, chỉ nặng 900 gram.

Cháu bé nặng gần 900 gram đang được chăm sóc đặc biệt sau mổ.


Bệnh nhân là một bé gái, ngụ tại Vĩnh Long, chào đời ngày 3-3. Lúc người mẹ trở dạ tại một bệnh viện phụ sản ở TP Hồ Chí Minh, bé mới 31 tuần tuổi. Khi sinh ra cháu chỉ nặng 900 gram, có dấu hiệu tím tái nên lập tức được bệnh viện chuyển qua khoa Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 trong ngày.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 1 các bác sĩ phát hiện cháu bị dị tật bẩm sinh hẹp eo động mạch chủ, là động mạch xuất phát từ tim làm nhiệm vụ bơm máu đi nuôi cơ thể. Khi hẹp eo động mạch chủ, máu từ tim dẫn lưu không đủ nuôi phần dưới cơ thể dẫn đến biểu hiện tím tái, nếu không phẫu thuật có thể cháu bé sẽ tử vong. Tuy nhiên, do cháu bé sinh non, các cơ quan trong cơ thể chưa phát triển bình thường, nên việc can thiệp phẫu thuật thời điểm này rất khó khăn, tỷ lệ tử vong cao. Chưa xét đến rủi ro trong phẫu thuật, cháu bé có thể tử vong vì không chịu được thuốc gây mê. Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 đã tiến hành nuôi dưỡng cháu 20 ngày nhưng tình trạng của cháu bé ngày một xấu đi. Ngày 23-3, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã quyết định tiến hành phẫu thuật để can thiệp động mạch chủ, giúp máu từ tim có thể lưu thông.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết: “Xét trường hợp của cháu bé, nếu không tiến hành phẫu thuật thì cháu có thể tử vong vì suy hô hấp, suy thận, nguy cơ nhiễm trùng, chúng tôi đã hội chẩn toàn bệnh viện và quyết định không đợi cho cháu đủ tuổi, đủ trọng lượng để mổ tim, nên phải can thiệp ngay".

Ca mổ đặc biệt cho bé gái diễn ra thuận lợi, động mạch chủ được can thiệp đã lưu thông để thực hiện chức năng đưa máu từ tim đi nuôi phần dưới cơ thể. Sau 3 ngày phẫu thuật, cháu bé đã cai máy thở, nhưng vẫn phải thở qua ống mũi và nuôi ăn qua đường ống thông dạ dày.

Theo bác sĩ Đào Trung Hiếu, trước đây, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã thực hiện nhiều ca phẫu thuật tim cho các cháu bé sơ sinh, nhưng chủ yếu là các bé sinh đủ tháng và có trọng lượng từ 3kg trở lên. Trường hợp bé gái sinh thiếu tháng, nặng chỉ 900 gram là ca mổ đầu tiên mà bệnh viện thực hiện thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mổ tim cứu sống bé gái sinh non chỉ nặng 900 gram

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.