Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cứu sống một bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở do thuyên tắc phổi cấp

Tuệ Diễm| 10/04/2017 18:23

(HNMO ) - Bệnh viện quận Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa cứu sống một bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở do thuyên tắc phổi cấp.

Bệnh nhân 70 tuổi được cứu sống dù đã ngưng tim.


Ngày 10-4, bác sĩ Lê Duy Lạc, Phó trưởng khoa Hồi sức tim mạch, bệnh viện quận Thủ Đức cho biết: Ngày 6-4, bệnh viện đã cấp cứu cho bệnh nhân B.H (70 tuổi), nhập viện trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở. Các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành hồi sức tim phổi, đồng thời tìm nguyên nhân gây bệnh. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ nhận định bệnh nhân có khả năng cao bị thuyên tắc phổi nên đã chỉ định chụp CT động mạch phổi cho bệnh nhân và phát hiện bệnh nhân có nhiều huyết khối trải dài từ các nhánh phải và trái của động mạch phổi lên đến các nhánh phân thùy phổi. Đây là trường hợp ngưng tim, ngưng thở do thuyên tắc phổi cấp gây ra.

Các bác sĩ đã quyết định cho bệnh nhân sử dụng thuốc tiêu sợi huyết Alteplase liều thấp 0.6mg/kg. Bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, không có di chứng thần kinh và cai được máy thở sau 30 giờ điều trị. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Theo bác sĩ Lê Duy Lạc, thuyên tắc phổi là bệnh lý rất nguy hiểm nhưng hay bị bỏ sót trong quá trình điều trị. Tỉ lệ tử vong trong các trường hợp thuyên tắc phổi nặng lên đến 60% nếu không được điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống một bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở do thuyên tắc phổi cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.