Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ứng dụng kỹ thuật mới trong điều trị giảm đau cột sống

Gia Phong| 28/04/2017 15:01

(HNMO) - Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo kiểm soát đau trong bệnh lý cột sống, diễn ra vào ngày 28-4, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức.

Các bác sĩ Việt Nam và Hàn Quốc tiến hành hội chẩn cho bệnh nhân được chỉ định giảm đau cột sống bằng kỹ thuật mới ngày 28-4.


Theo các bác sĩ của Khoa Phẫu thuật cột sống (Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức), thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là một bệnh phổ biến trong nhóm bệnh lý cột sống. Mặc dù bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng khiến người bệnh đau đớn, hạn chế vận động, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Một số nghiên cứu trước đây cho thấy, dấu hiệu gặp ở 100% bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là đau cột sống. Vì vậy, giảm đau trở thành một trong những nguyên tắc cơ bản để điều trị thoát vị đĩa đệm. Trong các phương pháp giảm đau, tiêm giảm đau ngoài màng cứng là một kỹ thuật được áp dụng từ lâu tại nhiều bệnh viện. Tuy nhiên, với kỹ thuật này, thuốc giảm đau sẽ không trực tiếp đến được vùng tổn thương. Chính vì vậy, nhiều nước trên thế giới, trong đó có Hàn Quốc, hiện đang áp dụng kỹ thuật Catheter Spinaut-E.

Chuyên gia Hàn Quốc cho biết, nhiều bệnh nhân đau cột sống ở quốc gia này không muốn phẫu thuật, vì vậy, kỹ thuật giảm đau Catheter Spinaut-E thực sự mang lại hiệu quả trong điều trị bệnh. Mỗi năm, tại Hàn Quốc có 15.000-16.000 ca được chỉ định áp dụng kỹ thuật này trong điều trị bệnh lý cột sống. Với cách tiếp cận đúng vị trí bị tổn thương, kỹ thuật giảm đau mới này giúp gây tê cục bộ, mang lại hiệu quả tức thời, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến cấu trúc xương.

TS-Bác sĩ Đinh Ngọc Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật cột sống (Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức) cho biết, Catheter Spinaut-E là kỹ thuật can thiệp giảm đau ngoài màng cứng, được thực hiện bằng cách đưa ống thông (Catheter) vào vùng ngoài màng cứng và luồn vào đúng vị trí tổn thương đĩa đệm, chỗ rách bao xơ, gây viêm, gây dính…, sau đó tiêm thuốc trực tiếp vào đúng chỗ đó, mang lại hiệu quả rõ rệt trong điều trị giảm đau. Lần đầu tiên Bệnh viện Việt-Đức ứng dụng kỹ thuật này cho các trường hợp hẹp ống cột sống, thoát vị đĩa đệm, đau lưng, đau cổ, đau chân, không có chỉ định phẫu thuật.

Ngay trong ngày 28-4, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật cột sống (Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức) đã ứng dụng phương pháp này để điều trị giảm đau cho 3 bệnh nhân, trong đó có 2 trường hợp thoát vị đĩa đệm và 1 trường hợp bị viêm tuỷ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng kỹ thuật mới trong điều trị giảm đau cột sống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.