Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điều trị thành công bệnh suy tĩnh mạch do tắc nghẽn bằng can thiệp nội mạch

Tuệ Diễm| 04/05/2017 16:42

(HNMO) - Ngày 4-5, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo công bố thực hiện thành công kỹ thuật điều trị suy tĩnh mạch do tắc nghẽn bằng can thiệp nội mạch.


Ths.BS Lê Thanh Phong khám bệnh suy tĩnh mạch cho người bệnh.


ThS.BS Lê Thanh Phong - Khoa Lồng ngực - Mạch máu Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh (BV ĐHYD) cho biết: "Giữa năm 2015, BV ĐHYD đăng ký với Bộ Y tế thực hiện kỹ thuật điều trị suy tĩnh mạch do tắc nghẽn bằng can thiệp nội mạch. Đến nay bệnh viện đã điều trị thành công cho 20 bệnh nhân nhờ phương pháp này".

Trước đây, hội chứng chèn ép tĩnh mạch được điều trị bằng phẫu thuật phức tạp, mất nhiều máu và đau đớn cho người bệnh. Nhờ áp dụng can thiệp nội mạch, bệnh nhân chỉ cần thực hiện đâm 1 vết kim vào tĩnh mạch đùi, phần tĩnh mạch bị chèn ép sẽ được nong ra và sau đó được đặt stent vào lòng mạch để khơi thông dòng máu. Sau can thiệp, người bệnh thể đi lại vài giờ sau mổ và có thể xuất viện cùng ngày.

Một trường hợp điển hình được can thiệp là bệnh nhân L.T.H, (sinh năm 1956, Sóc Trăng), nhập viện 7-2015 trạng đau loét chân. Từ 8 năm trước, bà thường xuyên bị phù chân trái khi đứng lâu hay đi lại. Khoảng 2 năm nay, bà bị phù kèm theo nổi các tĩnh mạch ngoài da, có một vết loét ở mắt cá trong chân trái xuất hiện, gây chảy dịch và đau đớn. Các bác sĩ khoa Lồng ngực mạch máu BV ĐHYD chẩn đoán bà bị suy tĩnh mạch giai đoạn cuối do hội chứng chèn ép tĩnh mạch chậu. Bệnh nhân được điều trị can thiệp nội mạch bằng cách nong bóng và đặt stent tái thông tĩnh mạch chậu thành công.

Sau mổ, tình trạng phù chân của bà giảm rõ rệt. Khoảng 10 ngày sau vết loét lành hoàn toàn và hết đau. Các triệu chứng suy tĩnh mạch chân khác cũng được cải thiện dần sau đó. Theo dõi đến nay đã hơn 2 năm, tình trạng suy tĩnh mạch không tái phát và các kết quả kiểm tra cho thấy tĩnh mạch chậu được tái thông vẫn hoạt động tốt.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Điều trị thành công bệnh suy tĩnh mạch do tắc nghẽn bằng can thiệp nội mạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.