Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phẫu thuật thành công khối u nhầy buồng trứng nặng gần 2 kg

Gia Phong| 05/05/2017 16:17

(HNMO) - Ngày 5-5, các bác sĩ Khoa Phụ sản (Bệnh viện E) đã phẫu thuật thành công khối u nhầy buồng trứng trái có kích thước khổng lồ...

Khối u nặng gần 2kg.


Theo người nhà bệnh nhân, cách đây khoảng một năm, khối u phía bụng dưới của bệnh nhân to dần lên. Tuy nhiên, do nghĩ mình bị béo bụng nên bệnh nhân không để ý. Thỉnh thoảng, khối u cũng khiến bệnh nhân bị đau bụng. Dù vậy, bệnh nhân chưa từng đi khám phụ khoa. Cách đây 10 ngày, bệnh nhân bị sốt vi rút và đi khám tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Hà Nội. Tại đây, các bác sĩ phát hiện, bệnh nhân có một khối u nằm ở buồng trứng trái chiếm gần hết ổ bụng dưới. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Phụ sản (Bệnh viện E). Qua các xét nghiệm, các bác sĩ xác định, đây là khối u nang nhầy buồng trứng trái.

PGS.TS Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng khoa Phụ sản cùng các đồng nghiệp đã tiến hành ca mổ cắt bóc khối u khổng lồ này. Quá trình phẫu thuật không làm tổ chức nhầy vỡ vào ổ bụng và bảo tồn tối đa phần vòi trứng, nhằm giảm sự ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của bệnh nhân sau này.

PGS.TS Nguyễn Quốc Tuấn cho biết, ở nữ giới, u nhầy chiếm khoảng 20% các khối u buồng trứng. U nhầy buồng trứng được chia thành u tuyến bọc nhầy lành tính và các u có tiềm năng ác tính thấp và ác tính - carcinoma.

Tuy nhiên, đối với nang nhầy buồng trứng dù là lành tính vẫn có những nguy hiểm. Bởi vì khi vỡ trong ổ bụng, có thể gây viêm phúc mạc nhầy, lâu dài tạo thành các khoang nhầy trong ổ bụng dẫn đến tình trạng suy kiệt của bệnh nhân. Do vậy, khi phát hiện nang buồng trứng nhầy cần được phẫu thuật càng sớm càng tốt. Việc chẩn đoán u buồng trứng hiện nay không quá khó với sự trợ giúp của siêu âm, vì vậy, phụ nữ cần có ý thức tuân thủ việc thăm khám sức khoẻ định kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật thành công khối u nhầy buồng trứng nặng gần 2 kg

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.