Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện vi rút cúm A(H7N9) biến đổi từ độc lực thấp sang độc lực cao

Gia Phong| 11/05/2017 11:34

(HNMO) - Ngày 11-5, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã ra thông báo về sự biến đổi độc lực và nguy cơ xâm nhập nước ta của vi rút cúm gia cầm A(H7N9).


Theo đó, vi rút cúm A(H7N9) hiện đã xuất hiện tại 17 tỉnh của Trung Quốc với 5 đợt dịch. Dịch đạt đỉnh vào tháng 2-2017 với khoảng 50-60 trường hợp mắc mới/tuần. Sau đó, từ tháng 3-2017 đến nay, số mắc có xu hướng giảm dần với khoảng 18-34 trường hợp mắc mới/tuần. Tuy nhiên, Trung Quốc đã ghi nhận thêm 3 địa phương thuộc khu vực Cam Túc, Tây Tạng và Thiểm Tây có trường hợp mắc mới. Gần đây, dịch có xu hướng bùng phát mạnh tại một số tỉnh phía Nam, Đông Nam của Trung Quốc, trong đó, Vân Nam, Quảng Tây - hai tỉnh giáp biên giới nước ta, đã ghi nhận trường hợp mắc bệnh.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức Nông Lương của Liên hợp quốc (FAO), sự gia tăng này có thể do gia cầm đã được vận chuyển từ tỉnh Quảng Đông sang Quảng Tây, sau khi tỉnh Quảng Đông công bố đóng cửa chợ gia cầm. Các chuyên gia khuyến cáo, nguy cơ dịch cúm gia cầm xâm nhập Việt Nam trong giai đoạn này là cao nhất bởi nhiều khả năng tỉnh Quảng Tây sẽ áp dụng biện pháp đóng cửa chợ gia cầm nên gia cầm sẽ được vận chuyển vào Việt Nam nếu không có các biện pháp kiểm soát biên giới chặt chẽ.

Sau khi phân tích gen vi rút cúm ở người cũng như ở gia cầm, WHO và FAO đưa ra cảnh báo, hiện đã ghi nhận sự thay đổi của vi rút cúm A(H7N9) – chuyển từ độc lực thấp sang độc lực cao. Kết quả nghiên cứu cho thấy, vi rút cúm A(H7N9) độc lực cao có khả năng gây chết đối với 100% số gà mắc (trong thí nghiệm) và có khả năng lây truyền nhanh hơn gấp khoảng 100 - 1.000 lần so với vi rút có độc lực thấp. Sự thay đổi này là một đặc điểm tự nhiên của vi rút cúm do quá trình tái tổ hợp. Tuy nhiên, hiện chưa có bằng chứng về sự lây truyền dễ dàng từ người sang người.

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm A(H7N9) tại Trung Quốc và những biến đổi về độc lực của vi rút, Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ vi rút cúm A(H7N9) xâm nhập nước ta. Hiện nay, công tác giám sát, phát hiện sớm dịch bệnh đã được triển khai quyết liệt tại các khu vực có nguy cơ cao, khu vực buôn bán gia cầm sống, các cơ sở y tế và tại các cửa khẩu.

Bộ Y tế đã cập nhật các tài liệu hướng dẫn chuyên môn và tổ chức lớp tập huấn cho cán bộ y tế tại các tỉnh biên giới về công tác giám sát, xét nghiệm và xử lý ổ dịch. Thời gian qua, các buổi diễn tập có sự phối hợp giữa hai ngành Y tế - Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng đã được triển khai tại các địa phương, nhất là tại các địa bàn trọng điểm như Lạng Sơn, Hà Nội, Quảng Ninh... Bộ Y tế cũng đã thành lập 5 đoàn kiểm tra việc triển khai hoạt động phòng chống dịch tại các địa phương.

Để chủ động ngăn ngừa sự xâm nhập của vi rút cúm gia cầm A(H7N9), Cục Y tế dự phòng khuyến cáo, người dân tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng bệnh như: Không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; bảo đảm ăn chín, uống chín; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn… Khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm thì phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện vi rút cúm A(H7N9) biến đổi từ độc lực thấp sang độc lực cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.