Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh nhân nhỏ tuổi nhất được ghép tim đã xuất viện

Gia Phong| 12/05/2017 18:14

(HNMO)-Sau 2 tháng thực hiện ca ghép tim tại Khoa Tim mạch - Lồng ngực (Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức), ngày 12-5, bé Nguyễn Thành Đạt (10 tuổi, ở Sơn Tây, Hà Nội) đã được xuất viện. Đây là ca ghép tim cho bệnh nhân nhỏ tuổi nhất tại Việt Nam được tiến hành với nguồn tạng từ người lớn.

Niềm vui của bệnh nhi ghép tim và y bác sĩ trong ngày xuất viện



Chia sẻ về khó khăn đối với ca ghép đặc biệt này, PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng Khoa Tim mạch - Lồng ngực (Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức) cho biết: Quả tim của người cho có trọng lượng lớn hơn 2,7 lần so với tim của cháu Đạt. Vì vậy, nhóm bác sĩ tham gia phẫu thuật đã phải đo đạc, tính toán kỹ lưỡng. Khi tiến hành phẫu thuật, diễn biến ca mổ khó khăn và kéo dài gần gấp đôi so với những ca bình thường. Sau khi ghép, các bác sĩ đã nỗ lực hồi sức để đối phó với khả năng xẹp phổi, phù phổi của bệnh nhi, và cuối cùng ca ghép đã thành công.

Ngoài ra, khó khăn khác nữa là chi phí cho ca ghép lên đến hàng tỷ đồng trong khi gia đình cháu bé chỉ lo được 1/5 số tiền đó, khoản còn lại không biết trông chờ vào đâu. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn quyết tâm thực hiện ca ghép. “Vào thời điểm đó, việc ghép tim cho cháu được tính bằng giờ, bằng phút, không thể chờ đợi. Bởi chỉ cần chậm trễ thì tính mạng cháu sẽ bị đe dọa. May mắn là sau đó, gia đình cháu bé đã nhận được sự giúp đỡ của những người hảo tâm”, PGS.TS Nguyễn Hữu Ước nói.

Trước đó, như Báo Hànộimới điện tử đã đưa tin, ca ghép tim cho bệnh nhân nhỏ tuổi được thực hiện vào ngày 15-3. Gia đình của một bệnh nhân chết não đã quyết định hiến tặng tạng của người này và các bác sĩ Bệnh viện Việt - Đức đã tiến hành lấy thận, gan và tim để ghép cho 4 người bệnh, trong đó có em bé 10 tuổi kể trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân nhỏ tuổi nhất được ghép tim đã xuất viện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.