Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội ban hành giá dịch vụ khám chữa bệnh không được BHYT thanh toán

Hoàng Lân| 04/07/2017 15:03

(HNMO) – Nghị quyết quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc TP Hà Nội đã được HĐND TP Hà Nội thông qua chiều 4-7.

Trong tờ trình, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh, việc ban hành nghị quyết trên nhằm thực hiện đúng Thông tư số 02/2017/TT-BYT ngày 15-3-2017 của Bộ Y tế ban hành theo mức tối đa của 1.930 dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo lộ trình tính giá đã được quy định tại Nghị định số 16 của Chính phủ, gồm chi phí trực tiếp và tiền lương bác sĩ, áp dụng với người bệnh không có thẻ BHYT.

Việc điều chỉnh này giúp các cơ sở y tế có điều kiện tăng chất lượng dịch vụ do bảo đảm các yếu tố cấu thành giá dịch vụ: Thuốc, hóa chất, vật tư y tế được tính đúng, tính đủ, đồng thời bảo đảm quyền lợi giữa người có thẻ BHYT và không có thẻ BHYT, khuyến khích người dân tham gia BHYT. Mặt khác, từng bước thực hiện tự chủ của các đơn vị sự nghiệp y tế theo lộ trình của Chính phủ.

Hiện nay, TP Hà Nội có 82,4% dân số trên địa bàn đã tham gia BHYT. Số chưa tham gia BHYT là 17,6% thuộc các đối tượng có mức sống ổn định và thuộc nhóm tham gia BHYT tự nguyện.

Một số danh mục giá dịch vụ ngày giường được quy định trong nghị quyết


Theo Nghị quyết, những đối tượng được áp dụng quyết nghị này là các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước thuộc thành phố Hà Nội gồm: các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa thành phố, trung tâm chuyên khoa, bệnh viên đa khoa tuyến huyện, phòng khám đa khoa, nhà hộ sinh, trạm y tế xã phường, thị trấn; người bệnh chưa tham gia bảo hiểm y tế; người bệnh có thẻ BHYT nhưng đi khám, chữa bệnh hoặc sử dụng các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT…

Nguyên tắc xác định giá dịch vụ y tế như sau: bằng giá dịch vụ quy định tại Phụ lục số I, II, III của Thông tư số 02/2007/TT-BYT ngày 15-3-2007 của Bộ Y tế. Các bệnh viện có giường bệnh, trung tâm y tế tuyến thành phố có chức năng khám bệnh, chữa bệnh, trung tâm y tế tuyến huyện thực hiện cả hai chức năng phòng bệnh và khám bệnh, chữa bệnh đã được xếp hạng thì áp dụng mức giá của bệnh viện hạng tương đương. Các cơ sở khám, chữa bệnh chưa được phân hạng sẽ áp dụng mức giá của bệnh viện hạng IV. Đối với phòng khám bác sĩ gia đình, y tế cơ quan, đơn vị, tổ chức, trường học sẽ áp dụng mức giá của trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Đại biểu Nguyễn Văn Thắng (Tây Hồ) đề nghị, mục Bác sĩ gia đình cần quy định rõ à Bác sĩ gia đình của Nhà nước vì hiện nay có nhiều Bác sĩ gia đình của tư nhân đang hoạt động.


Nghị quyết cũng quy định cụ thể các danh mục, giá các dịch vụ khám chữa bệnh không được BHYT thanh toán gồm có giá 10 dịch vụ khám chữa bệnh, giá 5 dịch vụ ngày giường, giá 1.906 dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm áp dụng cho các hạng bệnh viện khác nhau.

Nghị quyết sẽ có hiệu lực thi hành từ 1-8-2017.

Trước khi Nghị quyết được biểu quyết thông qua, đã có 2 ĐB HĐND TP phát biểu ý kiến là Nguyễn Văn Thắng (Tây Hồ ) và Phạm Thanh Mai (Đông Anh). Cả hai đại biểu đều cho rằng, trong mục Bác sĩ gia đình, cần phải đề rõ là Bác sĩ gia đình của Nhà nước để đảm bảo tình chặt chẽ trong việc thanh toán cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội ban hành giá dịch vụ khám chữa bệnh không được BHYT thanh toán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.