Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không để sốt xuất huyết ảnh hưởng đến hình ảnh Thủ đô

Nhật Hà| 28/07/2017 20:32

(HNMO) - Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đưa ra thông điệp trên trong buổi làm việc với lãnh đạo của thành phố Hà Nội về công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết vào chiều ngày 28-7.



Cùng dự buổi làm việc được tổ chức tại UBND quận Đống Đa (Hà Nội) còn có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hỏi thăm công nhân về điều kiện sinh hoạt tại công trình xây dựng Khu căn hộ cao cấp Hong Kong Tower.


Trước cuộc làm việc này, đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu đã khảo sát tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết tại công trình xây dựng “Khu căn hộ cao cấp Hong Kong Tower” (gần Trường Đại học Giao thông Vận tải). Nơi đây từng là ổ dịch sốt xuất huyết nhưng đến nay đã được khống chế. Dù vậy, khu vực công trình vẫn được theo dõi, kiểm tra thường xuyên để bảo đảm không tái bùng phát dịch. Tại đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã kiểm tra chỗ ở của công nhân cũng như hệ thống nước sinh hoạt cho công nhân công trường. Tại thời điểm kiểm tra, hệ thống bể nước ở đây hầu như không có nắp đậy nên vẫn tiềm ẩn nguy cơ có loăng quăng, bọ gậy dẫn đến hình thành muỗi vằn gây nên sốt xuất huyết.

Ngay sau đó, đoàn đã đến kiểm tra đột xuất tại khu nghĩa trang cũng như khu nhà trọ cạnh Chùa Láng (đang trong khu vực ổ dịch sốt xuất huyết) trên địa bàn phường Láng Thượng (Đống Đa, Hà Nội). Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến thăm các hộ dân thuê trọ tại đây và được biết người dân đã nắm bắt được nguyên tắc cũng như có ý thức phòng dịch cao nhờ được chính quyền cơ sở liên tục tuyên truyền.

Báo cáo của Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho thấy, từ đầu năm 2017 đến ngày 28-7, Hà Nội ghi nhận 7.987 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, trong đó gần 90% bệnh nhân đã khỏi bệnh, còn 879 trường hợp đang điều trị. Tính theo số người mắc sốt xuất huyết tuyệt đối, Hà Nội đứng thứ 2 sau TP Hồ Chí Minh; tính theo số người mắc sốt xuất huyết trên 100.000 dân thì Hà Nội đứng thứ 19 trong cả nước. Từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn Hà Nội đã có 4 trường hợp tử vong vì sốt xuất huyết. Các quận, huyện có số người mắc sốt xuất huyết cao là Đống Đa (1.610 ca), Hoàng Mai (1.562 ca), Hai Bà Trưng (648 ca), Hà Đông (474 ca), Thanh Trì (466 ca)…

Đến ngày 26-7, toàn thành phố đã thực hiện trên 550 chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy tại các nơi có ổ dịch hoạt động; xử lý 984 ổ dịch nhỏ, đến nay, đã có 789/984 ổ dịch được khống chế - qua 14 ngày không xuất hiện bệnh nhân mắc mới. Ngoài ra, Hà Nội cũng hình thành các đội xung kích phụ trách số hộ dân nhất định kiểm tra, tiêu diệt nguồn gốc gây nên bệnh sốt xuất huyết.

Tuy vậy, dịch bệnh vẫn đang gia tăng do năm nay mùa hè đến sớm ở miền Bắc, nhiệt độ trung bình tại hầu hết khu vực cao hơn năm trước, điều kiện vệ sinh môi trường hạn chế, một số khu vực thiếu nước sạch, người dân phải tích trữ nước sinh hoạt; nhiều khu vực bãi đất trống, xen kẹt, khu nhà chưa có người ở, công trường xây dựng chứa nước… tạo điều kiện cho muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết sinh sản… Việc diệt bọ gậy, phun hóa chất tại các khu vực ổ dịch còn chưa triệt để, hiệu quả chưa cao do nhiều hộ gia đình đi vắng hoặc không hợp tác với nhân viên y tế chống dịch. 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cho hay, Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp để khống chế dịch sốt xuất huyết. UBND thành phố cũng đã chỉ đạo các cấp tăng cường kiểm tra nhằm khống chế dịch sốt xuất huyết trên địa bàn Thủ đô và tăng cường khâu tuyên truyền.

Còn theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, ngoài các giải pháp mang tính kỹ thuật chuyên môn, thì cần tiếp tục thực hiện các giải pháp truyền thông phòng, chống dịch bệnh qua các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa phường và đội ngũ cán bộ cơ sở.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Bên cạnh việc tuyên truyền, các cấp chính quyền thành phố Hà Nội cũng cần xử lý nghiêm với những trường hợp không chú trọng đến phòng chống sốt xuất huyết, nhất là các chủ công trình xây dựng không quan tâm, chú ý bảo đảm điều kiện vệ sinh nơi ăn, chốn ở cho người lao động. Phó Thủ tướng cho rằng, các khu đất công cộng, các công trình xây dựng, khu xen kẹt, nơi ở của người lao động… đang là nơi có nhiều nguy cơ xuất hiện sốt xuất huyết nhất, vì vậy chính quyền địa phương phải có giải pháp quản lý các khu vực này.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, sốt xuất huyết không còn xa lạ với người dân, giải pháp phòng chống cũng đã rõ. Mấu chốt của việc xử lý sốt xuất huyết là công tác tuyên truyền, vận động kết hợp kiên quyết xử lý những trường hợp không hợp tác trong phòng chống dịch. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng lưu ý Hà Nội cũng như các địa phương khác phải huy động các đoàn thể xã hội, cán bộ cơ sở, đội ngũ sinh viên tình nguyện… cùng tham gia phòng chống sốt xuất huyết, nhất là ở những nơi công cộng. Việc này phải được duy trì thường xuyên, không thể chỉ làm theo đợt, có như vậy mới khống chế sốt xuất huyết, góp phần giữ được hình ảnh an toàn, sạch đẹp của Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không để sốt xuất huyết ảnh hưởng đến hình ảnh Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.