Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần xử nghiêm việc phẫu thuật thẩm mỹ "chui"

Tuệ Diễm| 31/07/2017 07:02

(HNM) - Dù du lịch thẩm mỹ dành cho khách nước ngoài chưa được TP Hồ Chí Minh cho phép triển khai nhưng trên thực tế dịch vụ này vẫn diễn ra. Các phòng khám thẩm mỹ vì lợi nhuận đã tiến hành phẫu thuật "chui" cho du khách mà không nghĩ tới hậu quả. Thực tế này đòi hỏi các cơ quan quản lý phải xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Ngày 19-7, ông Edward Hartley 53 tuổi, Quốc tịch Mỹ đến Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ Việt Thành (quận 10, TP Hồ Chí Minh) để phẫu thuật cắt da thừa và tử vong tại đây. Qua kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế cho biết, phòng khám thực hiện phẫu thuật cắt da thừa vùng bụng nằm ngoài danh mục kỹ thuật được Sở Y tế phê duyệt. Phòng khám này cũng không bảo đảm an toàn cho công tác khám chữa bệnh nên Thanh tra Sở Y tế đã lập biên bản yêu cầu tạm ngưng hoạt động khám, chữa bệnh.

Sự việc gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc phẫu thuật thẩm mỹ chui đang diễn ra tại các phòng khám thẩm mỹ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Với chi phí rẻ nên ngoài đối tượng là khách nội địa thì các đơn vị này còn tiếp nhận một lượng đáng kể là khách quốc tế đến theo đường du lịch. Do Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh chưa đồng ý tổ chức tour du lịch phẫu thuật thẩm mỹ cho khách quốc tế, nên phần lớn họ tự tìm hiểu thông tin qua website, Facebook của các phòng khám, thẩm mỹ viện.

Theo quy định của Bộ Y tế, các phòng khám thẩm mỹ, spa không được phép phẫu thuật gây tê nhưng các đơn vị này vẫn bất chấp. Đáng lo ngại là tình trạng đã diễn ra nhiều năm nhưng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh chưa thể xử lý và nếu để kéo dài sẽ là vấn đề gây lo ngại cho cả ngành Du lịch lẫn ngành Y tế.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết: “Việc các phòng khám thẩm mỹ, thẩm mỹ viện quảng cáo trên Facebook, Zalo, Viber rất khó kiểm soát. Các phòng khám thẩm mỹ không được phép phẫu thuật thẩm mỹ nhưng vẫn làm chui nhưng Sở Y tế không phát hiện được vì nếu muốn kiểm tra phải có thông báo trước bằng văn bản cho cơ sở theo quy định Luật Doanh nghiệp. Khi đó thì các đơn vị có sự chuẩn bị kỹ càng, không phát hiện sai phạm. Chúng tôi chỉ có thể phát hiện sai phạm nhờ sự tố giác của người dân, của các cơ quan báo chí thì mới có quyền lập đoàn kiểm tra đột xuất”.

Theo bà Nguyễn Thị Thoa - Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh chủ trương chưa đưa phẫu thuật thẩm mỹ vào phát triển du lịch y tế. Hiện mới cho phép triển khai loại hình du lịch y tế phục vụ cho số đông, thời gian ngắn và có ít nguy cơ. Cụ thể là khách ngoại quốc đến du lịch có thể chọn dịch vụ khám sức khỏe tổng quát, khám chuyên sâu, nha khoa thẩm mỹ và y học cổ truyền.

PGS.TS Lê Hành - Chủ tịch Hội Thẩm mỹ TP Hồ Chí Minh cho rằng, dù chưa được triển khai nhưng sớm muộn loại hình du lịch phẫu thuật thẩm mỹ ở TP Hồ Chí Minh cũng phải được cấp phép. “Khi triển khai du lịch thẩm mỹ, chúng ta cần phân định rõ đâu là chăm sóc làm đẹp và đâu là phẫu thuật thẩm mỹ. Nếu để việc phẫu thuật thẩm mỹ với du khách xảy ra sự cố sẽ dẫn đến nhiều hệ quả” - PGS.TS Lê Hành nhấn mạnh.

Với tình trạng bùng nổ các cơ sở thẩm mỹ phẫu thuật chui, vượt quá phạm vi cấp phép quản lý như hiện nay, PGS.TS Lê Hành đề xuất Sở Du lịch và các công ty tổ chức lữ hành chỉ nên ký kết với một số đơn vị thẩm mỹ đã được kiểm tra, thẩm định để bảo đảm vừa chất lượng, vừa an toàn cho du khách. Khi có sự sàng lọc, đánh giá chất lượng ngay từ ban đầu thì tính an toàn trong tổ chức tour đến TP Hồ Chí Minh phẫu thuật làm đẹp sẽ được bảo đảm, tránh hậu quả xấu xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần xử nghiêm việc phẫu thuật thẩm mỹ "chui"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.