Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh nhân 25 tuổi mắc ung thư tinh hoàn di căn lên phổi

Tuệ Diễm| 01/08/2017 17:12

(HNMO)- Mới đây Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh phát hiện một trường hợp ung thư tinh hoàn đã di căn lên phổi. Bệnh nhân mới 25 tuổi, chỉ biết mắc ung thư khi đi khám sức khỏe tổng quát. Đây không phải là trường hợp đầu tiên bệnh viện phát hiện có bệnh nhân mắc ung thư tinh hoàn di căn.

Bệnh nhân là anh Huỳnh Văn T, 25 tuổi ở TP Hồ Chí Minh chỉ có ho chút ít, trong khi đi khám sức khỏe tổng quát tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, các bác sĩ kiểm tra phổi cho bệnh nhân thì phát hiện có một số nốt bất thường trên phổi. Đây là hình ảnh điển hình của việc ung thư một cơ quan khác di căn lên phổi.

Bác sĩ Nguyễn Như Vinh, Trưởng khoa Thăm dò chức năng hô hấp Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh cho biết: Trường hợp bị ung thư di căn đến phổi thường hay gặp là vú (ở phụ nữ), tinh hoàn (ở nam giới), đại tràng, thận, vòm hầu, xương, tuyến giáp. Khi chúng tôi hỏi về các triệu chứng ở tinh hoàn, người bệnh cho biết hiện tại không có gì bất thường, ngoại trừ trước đó vài tháng có bị sưng tinh hoàn phải, sau đó tự hết.

Bác sĩ tư vấn cho người bệnh.


Sau khi khám cho bệnh nhân, bác sĩ Vinh phát hiện khối u cứng, không sưng đau. Vì không gây đau nên người bệnh đã không đi khám trong một thời gian tương đối dài. Đây chính là lý do ung thư tinh hoàn có thời gian di căn lên phổi.

Theo TS BS. Nguyễn Hoàng Đức, Trưởng khoa Tiết niệu Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, thanh niên từ 15-35 tuổi có nguy cơ bị ung thư tinh hoàn nhiều nhất nhưng phát hiện trễ do họ còn quá trẻ nên rất ngại khi khám vùng nhạy cảm này. Do chủ quan nên người bệnh không đi khám và một số có đi khám vẫn không nói với bác sĩ về bất thường này.

Nếu phát hiện sớm khi ung thư còn nằm tại tinh hoàn mà chưa di căn đến nơi khác thì có thể chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, đa phần trường hợp ung thư tinh hoàn đều phát trễ, tế bào ung thư sẽ di căn đến nhiều cơ quan khác và khi đó việc điều trị gặp nhiều khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân 25 tuổi mắc ung thư tinh hoàn di căn lên phổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.