Theo dõi Báo Hànộimới trên

Em bé đầu tiên được sinh ra nhờ phương pháp đông lạnh trứng

Gia Phong| 02/08/2017 17:14

(HNMO) - Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo

Em bé đầu tiên được sinh ra nhờ phương pháp đông lạnh trứng hiện đã được hơn 4 tháng tuổi.


Tại hội thảo, các bác sĩ của Bệnh viện Bưu điện chia sẻ về việc thực hiện thành công ca thụ tinh nhân tạo đầu tiên nhờ phương pháp đông lạnh trứng. Bé gái chào đời nhờ kỹ thuật mới này hiện đã được hơn 4 tháng tuổi, khoẻ mạnh như những đứa trẻ bình thường. Đây cũng là một trong những cơ sở y tế đầu tiên của cả nước công bố em bé sinh ra thành công nhờ phương pháp đông lạnh trứng.

Trước đó, mẹ của bé gái là chị Đỗ Hoài Thu (28 tuổi, ở Hà Nam) sau hơn một năm lấy chồng vẫn không thể có thai. Kết quả kiểm tra cho thấy, chị bị buồng trứng đa nang, khó có con. Các bác sĩ đã dùng kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng trứng cho chị nhưng không thành công. Sau nhiều lần thụ tinh ống nghiệm thất bại, cuối tháng 6-2016, chị Thu đến Bệnh viện Bưu điện để chọc trứng. Các bác sĩ đã chỉ định áp dụng phương pháp đông lạnh trứng đối với trường hợp của chị.

Cụ thể, toàn bộ trứng của chị Thu được làm đông lại theo phương pháp mới nhất. Một tháng sau khi lấy được mẫu tinh trùng của chồng chị, lúc này, các bác sĩ tiến hành rã trứng đông lạnh và thụ tinh bằng phương pháp ICSI (tiêm tinh trùng trực tiếp vào bào tương của noãn). Dù tỷ lệ thành công của phương pháp đông lạnh trứng không cao so với các phương pháp hỗ trợ sinh sản khác nhưng may mắn đã đến với vợ chồng chị Đỗ Hoài Thu. Đến cuối tháng 3-2017, chị đã sinh được một bé gái khỏe mạnh trong niềm hạnh phúc vô bờ bến.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Nhã, Phụ trách Trung tâm hỗ trợ sinh sản (Bệnh viện Bưu điện), phương pháp đông lạnh trứng đã được thế giới áp dụng từ lâu nhưng tỷ lệ trứng thoái hóa sau đông cao. Nguyên nhân do trứng chứa nhiều nước, dễ bị hình thành các tinh thể đá nội bào gây phá hủy cấu trúc tế bào trứng. Do đó, việc đông lạnh trứng không phổ biến bằng đông lạnh tinh trùng. Tuy nhiên, phương pháp mới được Bệnh viện Bưu điện áp dụng cho phép đông trứng nhanh hơn phương pháp cổ điển 600 lần, giúp hạn chế việc hình thành các tinh thể đá.

Với ca đông trứng đầu tiên thành công, bác sĩ Nguyễn Thị Nhã cho rằng trường hợp này sẽ tạo tiền đề thuận lợi đối với việc áp dụng phương pháp đông trứng khi cần. Đặc biệt, phương pháp này có ý nghĩa nhân văn to lớn, bảo toàn cơ hội làm mẹ cho bệnh nhân nữ bị ung thư, chuẩn bị được điều trị bằng hóa trị, xạ trị; mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ lấy chồng muộn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Em bé đầu tiên được sinh ra nhờ phương pháp đông lạnh trứng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.