Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dùng hội trường bệnh viện làm nơi chăm sóc cho bệnh nhân sốt xuất huyết

Gia Phong| 07/08/2017 18:00

(HNMO) - Ngày 7-8, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương đã thành lập Trung tâm chăm sóc ban ngày ngay tại Hội trường của bệnh viện nhằm góp phần giảm tải bệnh nhân sốt xuất huyết tại các phòng bệnh.

Thành lập Trung tâm chăm sóc ban ngày tại Hội trường của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương.


Bác sĩ Trần Thị Hải Ninh, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương) cho biết, những ngày qua, trung bình tại đây tiếp nhận từ 900-1.000 bệnh nhân/ngày có biểu hiện sốt xuất huyết tới khám. Do áp lực quá tải, bệnh viện chỉ có thể tiếp nhận vài chục bệnh nhân trong số đó vào điều trị nội trú, còn lại bệnh nhân được chuyển tuyến hoặc căn cứ vào tình trạng bệnh để tư vấn cho bệnh nhân theo dõi tại nhà. Tuy nhiên, do biểu hiện của sốt xuất huyết phần lớn là sốt, mệt mỏi, nên nhiều trường hợp trong những ngày đầu đã tự ý đến các phòng mạch tư truyền dịch.

Tại đây, bác sĩ không nắm rõ nguyên tắc truyền dịch trong sốt xuất huyết nên đã vô tình làm cho tình trạng bệnh nặng thêm. Vì vậy, ngoài việc tư vấn, chuyển tuyến điều trị, bệnh viện đã lập thêm cơ sở điều trị ban ngày. Khu điều trị ban ngày này bắt đầu hoạt động từ ngày 7-8 với 20 giường bệnh, dự kiến sẽ tiếp nhận, điều trị cho hàng chục bệnh nhân ở Hà Nội được chỉ định điều trị ban ngày, còn tối sẽ được về nhà.

PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cho biết, những ngày qua, số lượng bệnh nhân sốt xuất huyết nhập viện gia tăng chưa từng thấy. Với lượng bệnh nhân khổng lồ như vậy, toàn bộ nhân viên bệnh viện phải căng sức ra để làm việc. Hiện Ban Giám đốc bệnh viện đã yêu cầu nhân viên y tế làm việc cả ngày thứ bảy và Chủ nhật. Hiện bệnh viện đã phải mượn gần 400 giường bệnh của một số công ty thiết bị y tế để tránh tình trạng bệnh nhân phải nằm ghép. Trước mắt, bệnh viện huy động hội trường bệnh viện, nếu tiếp tục quá tải, bệnh viện sẽ kê thêm giường điều trị ở hành lang giống như bệnh viện dã chiến. Thậm chí, huy động thêm phòng của nhân viên y tế làm nơi điều trị cho bệnh nhân.

Chiều 7-8, theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ 31-7 đến 6-8), toàn thành phố đã ghi nhận thêm 2.745 ca mắc mới sốt xuất huyết. Tích lũy từ đầu năm đến nay, thành phố đã có gần 11.800 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 4 trường hợp tử vong. Còn theo thống kê của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), hiện cả nước đã ghi nhận hơn 71.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có hơn 60.000 trường hợp nhập viện, 19 người tử vong. So với cùng kỳ năm 2016, số trường hợp nhập viện tăng 24,8%; số người tử vong tăng 3 người. Số người mắc vẫn tập trung chủ yếu ở các tỉnh miền Nam (chiếm 59%).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng hội trường bệnh viện làm nơi chăm sóc cho bệnh nhân sốt xuất huyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.