Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện một phần răng giả chui vào đường thở hiếm gặp

Tuệ Diễm| 08/08/2017 13:51

(HNMO) - Bệnh viện Tai-Mũi-Họng (TP Hồ Chí Minh) vừa phẫu thuật cho bệnh nhân bị hóc răng giả hiếm gặp.

Bệnh nhân hồi phục sau khi gắp dị vật ra khỏi đường thở.


Bệnh nhân là anh L.T.Đ, 39 tuổi, ngụ tại quận 8, TP Hồ Chí Minh, đến Bệnh viện Tai-Mũi-Họng ngày 4-8 trong tình trạng khó thở, người mệt và ho dai kèm ho ra máu. Khi được thăm khám, chụp CT, các bác sĩ phát hiện có dị vật mắc ở đường thở đoạn sau cửa thanh môn, chia đôi đường thở của nạn nhân.

Các bác sĩ đã tiến hành nội soi gắp dị vật cho anh L.T.Đ. Dị vật lấy được là miếng nhựa hình tam giác có kích thước 2x4cm. Trước đó, vào tháng 10-2015 anh Đ gặp tai nạn giao thông, bất tỉnh. Bệnh nhân được đưa đến một bệnh viện điều trị chấn thương vùng đầu và sau đó được ra viện. Cú va chạm mạnh khiến một cụm 3 răng giả của anh văng ra ngoài, một phần miếng nhựa của cấu tạo phần nướu giả đã lọt vào đường thở. Qua thời gian miếng nhựa này đã gây viêm đường thở, khiến đường thở co hẹp nên bệnh nhân khó thở. Các bác sĩ nhận định, nếu bệnh nhân đến bệnh viện trễ hơn, có thể đường thở sẽ hẹp hẳn gây tắt thở.

PGS.TS Trần Phan Chung Thủy - Giám đốc Bệnh viện Tai-Mũi-Họng cho biết: Dị vật bắt chéo cắm chặt vào cửa khí quản theo đường dọc, không bít đường thở nên có thể tồn tại trong cơ thể người bệnh thời gian dài. Bình thường dị vật khó lọt vào đường thở vì cơ thể có sự bảo vệ, khi ta nuốt thức ăn thì thanh môn sẽ đóng lại. Tuy nhiên, trường hợp này bệnh nhân bị chấn thương hôn mê, có thể cơ thể người bệnh có những phản xạ không bình thường, cơ chế đóng mở của đường thở bị đảo ngược, nên dị vật đã lọt vào đường thở.

Khoảng 10 năm trở lại đây, Bệnh viện Tai-Mũi-Họng tiếp nhận khoảng 20-30 ca hóc dị vật răng giả, chủ yếu là nuốt răng giả qua thực quản. Đây là ca hóc dị vật răng giả rơi vào đường thở hiếm nhất và đặc biệt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện một phần răng giả chui vào đường thở hiếm gặp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.