Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Y tế yêu cầu làm rõ 2 ca tử vong vì phẫu thuật thẩm mỹ

Tuệ Diễm| 09/08/2017 14:22

(HNMO) - Bộ Y tế vừa gửi công văn đề nghị Sở Y tế TP Hồ Chí Minh khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ và xử lý vi phạm đối với 2 trường hợp tử vong vì phẫu thuật thẩm mỹ vừa xảy ra trên địa bàn.

Thai phụ S.B.T tử vong sau khi phẫu thuật nâng ngực.


Công văn do ông Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh – Bộ Y tế ký chiều ngày 8-8 gửi Sở Y tế TP Hồ Chí Minh yêu cầu kiểm tra, xác minh và làm rõ 2 trường hợp tử vong vì phẫu thuật thẩm mỹ.

Trường hợp đầu tiên là thai phụ S.B.T 22 tuổi, tạm trú tại Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh đã tử vong ngày 5-5-2017 sau khi nâng ngực. Trước đó, bệnh nhân T được một bác sĩ Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP Hồ Chí Minh đưa đến Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh phẫu thuật nâng ngực nhưng bác sĩ và bệnh nhân đều không biết người bệnh đang mang thai ở tuần thứ 16, 17.

Sau 10 ngày phẫu thuật thì ngực T có vết mổ chảy dịch. Sau đó T. bị mệt, khó thở, tụt huyết áp, được đưa vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn cấp cứu trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn hậu phẫu. Sau đó bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân 115 vào ngày 25-4. Đến ngày 4-5 bệnh nhân rơi vào hôn mê sâu, suy tuần hoàn, suy đa tạng không hồi phục nên người nhà xin về. Đến ngày 5-5 thì bệnh nhân tử vong.

Trường hợp thứ 2 là ông Edward Hartley quốc tịch Mỹ đã tử vong ngày 19-7 tại Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ Việt Thành (quận 10, TP Hồ Chí Minh). Vào lúc 11h ngày 19-7, ông Edward Hartley đến phòng khám để thực hiện phẫu thuật cắt da dư vùng hông lưng do sụt khoảng 40 pounds. Bệnh nhân được bác sĩ Nguyễn Việt Thành khám và chỉ định phẫu thuật cắt da dư.

Đến 16h cùng ngày, bệnh nhân quay lại phòng khám để thực hiện phẫu thuật. Sau khi được tiêm thuốc tê khoảng 10-15 phút, ông Edward Hartley có dấu hiệu trụy mạch. Bác sĩ Thành đã tiến hành hồi sức tim phổi (đặt nội khí quản bóp bóng, xoa bóp tim ngoài lồng ngực, đặt đường truyền dùng thuốc…) đồng thời gọi Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương đến hồi sức nhưng không hiệu quả. Bệnh nhân Edward Hartley đã tử vong.

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế TP Hồ Chí Minh khẩn trương xác minh, kiểm tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến tử vong của thai phụ S.B.T và xử lý vi phạm hành nghề nếu có đối với các bệnh viện liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ và cấp cứu cho người bệnh. Bộ Y tế cũng yêu cầu làm rõ cái chết của bệnh nhân người nước ngoài để sớm có kết quả báo cáo với các bên liên quan. Đồng thời TP Hồ Chí Minh cần tiếp tục chấn chỉnh các dịch vụ thẩm mỹ nói riêng và hoạt động khám chữa bệnh nói chung để chấm dứt các tai biến xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế yêu cầu làm rõ 2 ca tử vong vì phẫu thuật thẩm mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.