Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lần đầu tiên một phụ nữ 60 tuổi sinh con ở Việt Nam

Gia Phong| 19/08/2017 17:18

(HNMO) - Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo tổng kết

Bác sĩ Lê Thu Hiền bế bé Nguyễn Trọng Khánh (18 tháng tuổi) chia sẻ niềm hạnh phúc với vợ chồng bà Nguyễn Thị Nguyệt.


Tại hội thảo, vợ chồng bà Nguyễn Thị Nguyệt (62 tuổi ở Lạng Giang, Bắc Giang) không giấu nổi niềm hạnh phúc khi ôm cậu con trai kháu khỉnh tên là Nguyễn Trọng Khánh (18 tháng tuổi) trên tay và chia sẻ về hành trình sinh con. Đây là cặp vợ chồng lớn tuổi nhất từ trước đến nay có con nhờ thụ tinh trong ống nghiệm.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt cho biết, con gái lớn của vợ chồng bà đã lập gia đình từ năm 2009. Khi đến tuổi nghỉ hưu, gia cảnh vắng vẻ nên vợ chồng bà quyết định tìm cơ hội để có thêm mụn con. Đi khắp các bệnh viện ở Hà Nội, vợ chồng bà đều bị từ chối vì tuổi đã cao, không còn phù hợp với việc sinh đẻ. Đến năm 2015, hai vợ chồng tìm đến Bệnh viện Chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội khi tuổi đời đã sáu mươi. Ở đây, vợ chồng bà được bác sĩ Lê Thu Hiền, Phó Giám đốc kiêm Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản của bệnh viện tư vấn và giúp đỡ. Thật may mắn, chỉ một lần thụ tinh trong ống nghiệm duy nhất đã mang lại tin vui cho vợ chồng bà. Quá trình mang thai ở tuổi 60 cũng không khiến bà Nguyệt mệt mỏi, dù thời gian đầu bà phải tiêm thuốc giữ thai. Thai giữ được đến tuần thứ 37, bà Nguyệt được chỉ định mổ đẻ. Cậu con trai nặng 2,6 kg chào đời là niềm hạnh phúc không thể diễn tả bằng lời của vợ chồng bà Nguyệt và với cả đội ngũ y bác sĩ.

Trước đó, các bác sĩ bệnh viện cũng đã hỗ trợ sinh sản thành công cho một sản phụ 58 tuổi - sinh một bé trai khỏe mạnh, nặng 3,2 kg.

Theo bác sĩ Lê Thu Hiền, với các sản phụ cao tuổi muốn mang thai thành công thì quan trọng nhất là chất lượng niêm mạc của tử cung, do tuổi sinh đẻ ở phụ nữ tốt nhất là trước 25, sau đó là giai đoạn trước 35 tuổi. Hiện có một xu hướng mới đang được nhiều người quan tâm là lưu trữ trứng và tinh trùng khi tuổi còn trẻ để dự phòng cho sau này, đặc biệt là người có dự định lập gia đình muộn, người bị ung thư và cần lưu trữ trứng, tinh trùng trước khi điều trị để tránh chất lượng trứng và tinh trùng bị tổn thương... Với kỹ thuật hiện nay, có những trường hợp trữ lạnh trứng và tinh trùng trong vòng 15 năm khi rã đông để làm hỗ trợ sinh sản thì chất lượng trứng, tinh trùng vẫn còn tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên một phụ nữ 60 tuổi sinh con ở Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.