Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cắt niêm mạc nội soi - phương pháp điều trị ung thư sớm đại trực tràng

Tuệ Diễm| 11/09/2017 17:35

(HNMO) - Bệnh nhân không cần phẫu thuật mà bảo tồn được trực tràng và phần lớn đại tràng, giúp nâng cao chất lượng sống cho người bệnh.


Người bệnh được điều trị là ông Nguyễn Trịnh T, 59 tuổi, ngụ tại TP Hồ Chí Minh. Trước đây ông T thỉnh thoảng đau bụng âm ỉ vùng quanh rốn và dọc khung đại tràng kèm rối loạn đi tiêu. Đến khi người bệnh đau quặn bụng từng cơn, đau nhiều kèm vã mồ hôi, tiêu lỏng thì đến Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh để khám.

Người bệnh được chỉ định nội soi đại tràng thì phát hiện bị đa polyp đại trực tràng nghi ung thư hóa. Tuy nhiên, vấn đề điều trị ung thư cho người bệnh gặp nhiều thách thức như người bệnh lớn tuổi, có nhiều bệnh lý nội khoa nặng kèm theo, đặc biệt là người bệnh đang dùng thuốc kháng đông (nguy cơ chảy máu rất cao khi phẫu thuật mổ hở).

Theo ThS. BS. Phạm Công Khánh - Phó trưởng khoa Nội soi - Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định điều trị cho bệnh nhân bằng phương pháp cắt niêm mạc bằng phương pháp nội soi đại tràng không cần phẫu thuật. Ba polyp lớn ở đại tràng chậu hông và trực tràng được cắt hoàn toàn, không tai biến chảy máu hay các tai biến khác. Kết quả giải phẫu, polyp ở trực tràng là polyp ung thư ở bề mặt (ung thư sớm).

Các bác sĩ cảnh báo, ung thư đại trực tràng đang trẻ hóa và gia tăng nhanh chóng. Để phòng ngừa bệnh, cộng đồng cần có một chế độ ăn hợp lý, nhiều chất xơ, ít chất béo và thịt, hạn chế thuốc lá, rượu bia, tăng cường vận động bằng việc chơi các môn thể thao, chạy bộ, tập thể dục. Với những người bệnh có tiền căn gia đình có polyp đại trực tràng hay ung thư đại trực tràng cần đến khám bác sĩ chuyên khoa đại trực tràng để được tư vấn và tầm soát sớm. Người bệnh trên 50 tuổi hay có các yếu tố nguy cơ cần được nội soi đại tràng tầm soát polyp và ung thư đại trực tràng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cắt niêm mạc nội soi - phương pháp điều trị ung thư sớm đại trực tràng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.