Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hạt sơ ri nảy mầm trong ruột bé trai gây tắc hậu môn

Theo VnExpress| 13/09/2017 21:46

Bệnh nhi 11 tuổi tại Sóc Trăng nhập viện vì táo bón 4 ngày, đau quặn bụng từng cơn.

Hạt sơ ri được gắp khỏi đường tiêu hóa bé trai. Ảnh bệnh viện cung cấp.



Cậu bé có cảm giác buồn đi tiêu liên tục, rặn nhiều nhưng chỉ tiêu ra nước màu đỏ sậm, rất nặng mùi. Các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long thăm khám, xét nghiệm cận lâm sàng phát hiện ruột già của bé có nhiều hạt sơ ri kết lại với nhau tạo thành khối chắc và lớn, gây tắc ống hậu môn.

Bé trai đã được điều trị và lấy ra 70g hạt sơ ri còn nguyên vẹn, nhiều hạt đã lên mầm. Sau khi giải phóng khối hạt, bé đã khỏe hơn rất nhiều, không còn đau bụng và hết cảm giác mót rặn.

Bác sĩ Phạm Nguyễn Yến Trang cho biết, sơ ri có nhiều vitamin C, vitamin A và các chất dinh dưỡng nên dùng mỗi ngày rất có lợi cho sức khỏe. Khi ăn cần lưu ý phải bỏ hạt vì hạt có nhiều khía, dễ kết dính với nhau trong ruột tạo thành khối rắn chắc, không tiêu hóa được. Theo nhu động của đường tiêu hóa, chúng sẽ được đẩy dần xuống và gây tắc ống hậu môn, nếu không chữa kịp thời có thể gây nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Phụ huynh cần hướng dẫn cẩn thận cho trẻ bỏ hạt khi ăn sơ ri. Khi phát hiện trẻ bị táo bón nhiều ngày mà trước đó có ăn sơ ri hay các loại trái có hạt khác nên báo cho nhân viên y tế khi khám nhằm sớm giải quyết, rút ngắn thời gian điều trị. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạt sơ ri nảy mầm trong ruột bé trai gây tắc hậu môn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.