Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đo huyết áp miễn phí cho gần 53.000 người

Tuệ Diễm| 20/09/2017 15:05

(HNMO)- Ngày 20-9 tại TP Hồ Chí Minh, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố và các quận, huyện đã tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm triển khai dự án Cộng đồng vì trái tim khỏe. Đây là dự án nhằm giúp người dân nâng cao nhận thức về tăng huyết áp.

Điểm đo huyết áp miễn phí cho người dân tại TP Hồ Chí Minh.


Dự án Cộng đồng vì trái tim khỏe được Trung tâm Y tế dự phòng TP Hồ Chí Minh triển khai từ tháng 9-2016 nhằm hỗ trợ tốt hơn cho hoạt động phòng ngừa và chăm sóc bệnh nhân tăng huyết áp của các trạm y tế. Bước đầu dự án được tổ chức tại 4 điểm gồm: Trung tâm Y tế quận 8, quận 12, Gò Vấp và Thủ Đức. Tại các địa phương này có hơn 300 điểm đo huyết áp miễn phí cùng đội ngũ hơn 120 cộng tác viên đến từng hộ gia đình vận động người dân tham gia kiểm tra huyết áp.

Qua 1 năm triển khai dự án đã giúp cho 580.000 người dân được truyền thông đúng và đủ về tăng huyết áp, 52.967 người được sàng lọc tăng huyết áp, có 20.500 người mắc bệnh huyết áp cao được chuyển gửi lên các cơ sở điều trị và 10.800 người được điều trị tăng huyết áp.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP Hồ Chí Minh cho biết: Dự án Cộng đồng vì trái tim khỏe lắp đặt các điểm đo huyết áp miễn phí đã thu hút được người dân quan tâm đến bệnh huyết áp. Có 50% người dân được sàng lọc tại các điểm đo huyết áp miễn phí không hề hay biết mình mắc bệnh tăng huyết áp. Điều đó cho thấy người dân chưa hiểu biết nhiều về căn bệnh thầm lặng này. Nhờ dự án này, người dân được hiểu biết hơn để tham gia điều trị sớm. Tuy nhiên, số bệnh nhân sau khi phát hiện điều trị vẫn chưa đạt 100%, có tình trạng điều trị ngắt quãng, hoặc không điều trị. "Trong tương lai, dự án sẽ được mở rộng ra các địa bàn khác, đồng thời dựa trên cơ sở dữ liệu bệnh nhân tăng huyết áp được thu thập, chúng ta nên có một bộ phận nhắc nhở, hướng dẫn người bệnh tham gia điều trị. Làm được như vậy, chúng ta mới có thể giảm tiểu biến chứng của bệnh tăng huyết áp", ông Dũng cho biết.

Tăng huyết áp được xem là kẻ giết người thầm lặng, không có dấu hiệu cảnh báo, dễ dẫn đến biến chứng nguy hiểm như bệnh suy tim, phình tách động mạch chủ, tai biến mạch máu não. Tại Việt Nam hiện nay tăng huyết áp cũng thuộc tốp bệnh gây tử vong hàng đầu. Trung bình cứ 4 người ở Việt Nam có 1 người bị tăng huyết áp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đo huyết áp miễn phí cho gần 53.000 người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.