Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thay đổi nhận thức về các yếu tố ảnh hưởng tới chiều cao

T. Minh| 26/09/2017 18:30

(HNMO) - Ngày 26-9, tại Hà Nội, Hội thảo khoa học “Tầm vóc cơ thể và một số yếu tố tăng trưởng chiều cao” đã diễn ra với sự tham gia của các nhà khoa học, giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ đầu ngành y khoa, dược khoa.



Hội thảo do Viện Y học ứng dụng Việt Nam trực thuộc Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức nhằm cung cấp các thông tin khoa học cập nhật hữu ích về thực trạng và các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao cơ thể người Việt Nam, khẩu phần ăn thực tế cho trẻ cũng như vai trò của một số vi chất dinh dưỡng đối với tăng trưởng chiều cao ở trẻ em.

Tại buổi hội thảo, các đại biểu đã nghe tham luận của một số chuyên gia đầu ngành dinh dưỡng về thực trạng và những yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao cơ thể người Việt.

TS.BS Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, trên thế giới, trong vòng 100 năm qua, nữ giới Hàn Quốc và nam giới Iran đã đạt mức tăng chiều cao trung bình lớn nhất với mức tăng tương ứng là 20,2 cm và 16,5 cm. Trong khi đó, nam giới Việt Nam đứng thứ 19 trong số những nước có chiều cao thấp nhất thế giới, với chiều cao trung bình là 164,4cm; nữ giới Việt Nam đứng thứ 13 trong số những nước có chiều cao thấp nhất thế giới, với chiều cao trung bình là 153,6cm.

Có nhiều yếu tố tác động lên tăng trưởng chiều cao, bao gồm: gen, dinh dưỡng, chế độ tập luyện thể thao, bệnh tật… Để cải thiện chiều cao, cần bổ sung các vi chất dinh dưỡng như vitamin A, canxi, vitamin K, vitamin D, sắt, kẽm…

PGS.TS Lê Bạch Mai – Nguyên phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia đưa ra khẩu phần ăn thực tế của trẻ từ 02 – 11 tuổi. Theo đó, trong khẩu phần ăn hàng ngày của cả trẻ bình thường cũng như trẻ bị suy dinh dưỡng nhẹ cân và thấp còi đều không đủ canxi và các vi chất thiết yếu giúp hấp thu canxi vào xương hiệu quả. Có sự khác biệt về cơ cấu chất lượng khẩu phần của trẻ giữa thành phố và nông thôn, giữa các vùng sinh thái, khu vực, mức kinh tế… Do đó, cần bảo đảm bữa ăn của trẻ đa dạng, cân đối, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, đặc biệt là các vi chất.

PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh – Phó Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cập nhật vai trò một số vi chất dinh dưỡng với tăng trưởng chiều cao ở trẻ em. Theo đó, ngoài các vi chất dinh dưỡng được biết đến phổ biến như canxi, sắt, kẽm, vitamin A, vitamin D thì vitamin K, đặc biệt là vitamin K2, là vi chất rất cần thiết cho sự tăng trưởng chiều cao ở trẻ nhưng ít được biết đến. Vitamin K2 có nhiều trong thực phẩm nguồn gốc động vật như thịt, trứng, sữa và các sản phẩm lên men (pho mát, sữa chua)…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thay đổi nhận thức về các yếu tố ảnh hưởng tới chiều cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.