Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Tử vong do bệnh dại chủ yếu xảy ra ở các huyện ngoại thành

Gia Phong| 03/10/2017 15:17

(HNMO) - Ngày 3-10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Quốc Oai tổ chức lễ mít tinh, diễu hành hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại (28-9).

Mít tinh, diễu hành tuyên truyền phòng, chống bệnh dại trên địa bàn huyện Quốc Oai.


Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, thành phố Hà Nội là một trong những địa phương đã thực hiện tốt công tác phòng chống bệnh dại. Tuy nhiên, do những nguyên nhân khách quan và chủ quan nên hằng năm, tại một số huyện ngoại thành vẫn ghi nhận bệnh nhân tử vong do bệnh dại. Cụ thể, từ năm 2014 đến 2016, toàn thành phố ghi nhận 8 trường hợp tử vong do bệnh dại. 9 tháng năm 2017 ghi nhận 2 trường hợp tử vong do bệnh dại tại huyện Quốc Oai và Ba Vì. Qua điều tra dịch tễ, tất cả các trường hợp tử vong đều bị chó cắn mà không được tiêm vắc xin phòng bệnh dại hoặc tiêm muộn.

PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, bệnh dại là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút dại gây ra. Các biểu hiện lâm sàng của bệnh dại trên người là sợ nước, sợ gió, co giật, liệt và dẫn đến tử vong. Khi đã lên cơn dại thì tỷ lệ tử vong hầu như là 100% (đối với cả người và động vật). Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh dại có nguy cơ gia tăng là do tỷ lệ tiêm phòng cho đàn chó tại một số địa phương còn thấp nên không khống chế được bệnh dại. Bên cạnh đó, người dân còn chủ quan, nhận thức về bệnh dại còn hạn chế dẫn đến khi bị chó cắn không đi khám, tư vấn y tế để được tiêm phòng vắc xin.

Vì vậy, để ngăn ngừa và khống chế được bệnh dại, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh cho rằng, phải duy trì tỷ lệ tiêm phòng vắc xin cho chó, mèo đạt hơn 85% tổng đàn. Mặt khác, tăng cường tuyên truyền kiến thức phòng chống bệnh dại đến người dân. Khi bị chó, mèo nghi dại cắn, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để khám và được tư vấn, tuyệt đối không chữa bệnh bằng thuốc nam.

Ngay sau lễ mít tinh, các lực lượng đã tham gia diễu hành, tuyên truyền công tác phòng, chống bệnh dại trên các tuyến đường thuộc địa bàn huyện Quốc Oai.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tử vong do bệnh dại chủ yếu xảy ra ở các huyện ngoại thành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.