Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cứu sống bệnh nhi mắc sốt xuất huyết với nhiều biến chứng nặng

Tuệ Diễm| 06/10/2017 16:05

(HNMO) – Bệnh viện Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh vừa cứu sống 1 bệnh nhi 11 tuổi mắc bệnh sốt xuất huyết biến chứng nặng. Khi nhập viện, mạch em không còn đập, xuất huyết tiêu hoá, suy hô hấp, tổn thương gan và thận.

Bệnh nhi 11 tuổi hồi phục sau 23 ngày nằm trong phòng hồi sức tích cực.


Ngày 6-10, Tiến sĩ - Bác sĩ Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết: Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 vừa “chiến đấu” 23 ngày mới cứu được tính mạng của một bệnh nhi mắc sốt xuất huyết biến chứng nặng.

Trước đó 3 tuần, bệnh nhi nam 11 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh, được nhập viện trong tình trạng nguy kịch, có dấu hiệu trụy tim, mạch không bắt được. Qua kiểm tra, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị tổn thương đa cơ quan như xuất huyết tiêu hoá, suy hô hấp, tổn thương gan và thận, rối loạn đông máu, sốt cao...

Theo lời kể của gia đình, trước đó 3 ngày, cháu bé bị sốt cao được gia đình đưa đến phòng khám tư ở TP Hồ Chí Minh để thăm khám. Tại đây, bác sĩ đã cảnh báo gia đình về nguy cơ trẻ mắc sốt xuất huyết cần theo dõi. Đến ngày thứ 4 thì cháu nguy kịch, được gia đình đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 1 cấp cứu.

Việc điều trị cho cháu bé gặp nhiều khó khăn do bé mới 11 tuổi nhưng nặng 61 kg, trong khi đó thể tích máu vẫn như những trẻ bình thường. Các bác sĩ đã nhanh chóng hồi sức sốc hiệu quả bằng cách truyền dịch, dùng thuốc vận mạch, sau đó hỗ trợ hô hấp bằng thở máy, lọc máu để khắc phục tình trạng suy gan và thận.

Qua hơn 3 tuần điều trị, sức khỏe của bệnh nhi đang hồi phục. Các bác sĩ dự báo khoảng hơn 1 tuần nữa, bệnh nhi có thể xuất viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống bệnh nhi mắc sốt xuất huyết với nhiều biến chứng nặng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.