Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cứu sống một thai phụ nguy kịch do sốt xuất huyết

Tuệ Diễm| 09/10/2017 16:19

(HNMO) - Dù được chữa trị bằng thuốc nhưng thai phụ vẫn trong tình trạng nguy kịch, bắt buộc các bác sĩ phải tiến hành mổ lấy thai để cứu sống 2 mẹ con sản phụ.

Ê kíp mổ lấy thai cứu thai phụ bị sốt xuất huyết.


Ngày 1-10 thai phụ Trần Thị Thanh Nhị ở Vĩnh Long được người nhà đưa đến Bệnh viện Hùng Vương (TP Hồ Chí Minh) thăm khám do có biểu hiện sốt, cơ thể yếu dần.

Tại khoa Cấp cứu của Bệnh viện Hùng Vương, chị Nhị được xác định sốt 38,5 độ C.

Sau khi làm xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện chị Nhị bị sốt xuất huyết, viêm phổi. Do thai phụ bị sốt xuất huyết rất nguy hiểm và ảnh hưởng đến thai nhi nên các bác sĩ đã cho bệnh nhân dùng kháng sinh điều trị viêm phổi và theo dõi tình trạng sốt xuất huyết. Tuy nhiên, đến ngày 4-10, sức khỏe của bệnh nhân này đột ngột diễn biến xấu, tiểu cầu giảm lượng lớn, men gan tăng, máu có hiện tượng cô đặc.

Khi siêu âm, các bác sĩ phát hiện tim thai nhi có dấu hiệu suy yếu. Trong tình thế nguy kịch, ê kíp mổ của Bệnh viện đã bàn bạc cùng gia đình thai phụ và quyết định mổ lấy thai để cứu sống 2 mẹ con. Trong thời gian mổ, người mẹ được truyền tiểu cầu, huyết thanh, ca mổ lấy thai được tiến hành nhanh chóng để hạn chế khả năng mất máu. Chỉ sau 1 phút phẫu thuật, em bé được đưa ra khỏi bụng mẹ, nặng 2,7kg và được đưa vào phòng hồi sức chống suy tim. Riêng chị Nhị, các bác sĩ phải mất hơn một giờ cầm máu mới hoàn tất khâu đóng ổ bụng.

Đến chiều 9-10, sức khỏe của 2 mẹ con đều ổn định. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống một thai phụ nguy kịch do sốt xuất huyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.