Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp tục tập trung vào 5 biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết

Gia Phong| 11/10/2017 17:42

(HNMO) - Chiều ngày 11-10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của thành phố đã chủ trì cuộc giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết.


Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý chủ trì họp giao ban trực tuyến công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết chiều 11-10.


PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, số ca mắc sốt xuất huyết liên tục giảm trong 8 tuần gần đây. Riêng trong tuần từ ngày 2 đến 8-10, toàn thành phố ghi nhận 1.068 trường hợp mắc sốt xuất huyết (giảm 160 trường hợp so với tuần trước và giảm 2.501 trường hợp so với tuần cao điểm trong tháng 8-2017). Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết vẫn có diễn biến phức tạp. Nguy cơ dịch bệnh vẫn có thể gia tăng trong các tuần của tháng 10 và tháng 11-2017 nếu không tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tại cuộc họp, theo báo cáo của 8 quận, huyện, dù đã triển khai nhiều biện pháp nhưng công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết vẫn còn nhiều hạn chế. Đơn cử như tại quận Hà Đông, dù số ca mắc giảm so với những tuần trước nhưng việc kiểm tra cho thấy 102/29.000 hộ gia đình có ổ bọ gậy, 30/88 công trường xây dựng có ổ bọ gậy, 25/123 khu vực công cộng có ổ bọ gậy...

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, cách đây 2 tuần, Bộ Y tế đánh giá tình hình dịch sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội đã được kiểm soát, tới giữa tháng 11-2017 thì có thể khống chế hoàn toàn dịch bệnh nếu duy trì tốt công tác phòng chống dịch. Tuy nhiên, trong những ngày vừa qua có mưa liên tục, nhiệt độ giảm không đáng kể và đó là điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển. "Chúng ta phải giữ nhịp độ phòng chống dịch thật tốt trong vòng 4-6 tuần nữa thì mới mong không có đỉnh dịch thứ hai xuất hiện", ông Nguyễn Nhật Cảm nhấn mạnh.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, toàn thành phố phải tiếp tục tăng cường phun thuốc diệt muỗi và diệt bọ gậy, tập trung vào những khu vực trọng điểm, khu nhà trọ; với những khu đất trống thì phải bảo đảm phun mù nóng liên tục 1 lần/tuần. Ngay từ bây giờ, toàn thành phố cần lên kế hoạch phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết cho năm 2018, đưa ra giải pháp duy trì các đội xung kích, tổ giám sát..., sẵn sàng ứng phó khi có dịch.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, dù số ca mắc liên tục giảm trong những tuần gần đây nhưng UBND thành phố vẫn tiếp tục chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp chống dịch trên tinh thần không được chủ quan. Tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội tuy có giảm nhưng vẫn còn cao so với một số tỉnh, thành phố như Bắc Ninh, Nam Định. Bên cạnh đó, vẫn còn 3/12 xã, phường có tỷ lệ phun thuốc dưới 90%, 8/12 số đơn vị có tỷ lệ ổ bọ gậy từ 20% đến 50%. Điều đó cho thấy công tác chống dịch vẫn có hạn chế nhất định, việc diệt bọ gậy và phun thuốc chưa triệt để. Các địa phương không được chủ quan, cần tuyên truyền bằng các hình thức thích hợp để người dân chủ động tham gia thực hiện giải pháp phòng, chống dịch tại gia đình và cộng đồng.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý, thời gian tới, toàn thành phố tiếp tục tập trung thực hiện 5 biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Từ các gia đình cho đến cơ quan, xí nghiệp, công trường, trường học phải thực hiện một tuần tổng vệ sinh môi trường một lần, tập trung tìm diệt triệt để các ổ bọ gậy, không để phát triển thành muỗi... Sở Y tế vừa tăng cường số lượng máy phun, nơi nào thiếu máy phun, thiếu nhân lực thì phải có đề xuất để được bổ sung kịp thời.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục tập trung vào 5 biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.