Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Số ca mắc sốt xuất huyết giảm 47 trường hợp

Thống Nhất| 18/10/2017 17:31

(HNMO) - Ngày 18-10, đồng chí Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến với đại diện lãnh đạo UBND quận, huyện, thị xã về công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố tuần thứ 41 năm 2017 (từ ngày 9 đến ngày 15-10).


Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý phát biểu tại hội nghị.


Báo cáo về tình hình sốt xuất huyết và công tác phòng, chống dịch của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố cho biết, trong tuần 41, Hà Nội ghi nhận 1.021 trường hợp mắc sốt xuất huyết, giảm 47 trường hợp so với tuần 40. Có 19/30 quận, huyện có số mắc giảm; 2/30 quận, huyện vẫn giữ nguyên số mắc bệnh. Đáng chú ý, có 9/30 quận, huyện có số mắc tăng, gồm Tây Hồ, Hà Đông, Cầu Giấy, Đông Anh, Mê Linh, Thanh Trì, Thường Tín, Bắc Từ Liêm, Hai Bà Trưng.

Tính từ ngày 1-1-2017 đến nay, toàn thành phố ghi nhận 33.861 trường hợp mắc bệnh, 7 trường hợp tử vong, tỷ lệ bệnh nhân đã khỏi bệnh chiếm 97,5%, số còn lại đang điều trị tại các bệnh viện. Số ổ dịch đã được khống chế là 4.765, chiếm tỷ lệ 95,3%.

Báo cáo từ các đơn vị cho thấy mặc dù số ca mắc sốt xuất huyết liên tục giảm trong 9 tuần gần đây nhưng nguy cơ dịch gia tăng trở lại chưa thể loại trừ vì thời tiết có nhiều điều kiện cho muỗi phát triển. Ngoài ra, theo ghi nhận hằng năm, số ca mắc sốt xuất huyết thường cao vào thời điểm tháng 10 và đầu tháng 11.

Ở tuần 41, quận Tây Hồ là đơn vị có số mắc tăng nhiều nhất trong 9 đơn vị (tăng 14 trường hợp). Đại diện lãnh đạo UBND quận Tây Hồ cho biết, hiện tại toàn quận có 19 ca mắc bệnh, 5 ổ dịch, trong đó có một ổ dịch mới được phát hiện tại phường Bưởi. Một trong những nguyên nhân chính là do thời tiết mưa nhiều, ngoài ra còn do công tác kiểm tra chưa sát sao dẫn đến để sót ổ dịch.

Huyện Thanh Trì cũng nằm trong số các đơn vị có số ca mắc tăng nhiều trong tuần 41. Trên địa bàn huyện hiện có 23 ổ dịch, 2.303 ca mắc bệnh. Theo đại diện lãnh đạo UBND huyện, huyện đã có kế hoạch phun thuốc trên diện rộng nhưng vì những ngày qua thời tiết mưa nhiều nên phải lùi lại.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý nhận định trong tuần 41, các đơn vị đã tích cực triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch, số ca mắc mới giảm nhưng còn chậm; số ổ dịch vẫn chưa giảm, đáng chú ý là còn tới 9 đơn vị có số ca mắc tăng; còn hơn 20% số hộ gia đình còn để sót ổ bọ gậy. Ngoài khó khăn do thời tiết mưa nhiều, những con số này cho thấy việc phòng, chống dịch chưa được làm triệt để.

Đồng chí Ngô Văn Quý yêu cầu các quận, huyện, thị xã phải nêu cao tinh thần quyết liệt, không chủ quan với bệnh dịch. Thời gian tới, các đơn vị cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc tuyên truyền, vận động từng hộ gia đình để mọi người dân không chủ quan và chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; tập trung diệt bọ gậy, trong đó lưu ý đến các hộ gia đình và cơ quan; tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn để kịp thời có giải pháp ứng phó.

Đồng chí Ngô Văn Quý giao Sở Y tế tổ chức đánh giá tình hình diễn biến dịch bệnh sốt xuất huyết thời gian qua, trong đó cần phân tích cụ thể nguyên nhân, hệ thống lại các biện pháp đã triển khai, đánh giá hiệu quả để rút kinh nghiệm cho việc triển khai vào năm 2018, kiên quyết không để dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Số ca mắc sốt xuất huyết giảm 47 trường hợp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.