Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh sởi đến sớm và có xu hướng gia tăng

Gia Phong| 26/10/2017 13:51

(HNMO) - Ngày 26-10, theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, bệnh sởi có xu hướng tăng trong một vài tuần gần đây. Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 32 ca mắc sởi rải rác tại 15 quận, huyện, trong đó có 1 trường hợp tử vong.

Tiêm vắc xin đầy đủ là cách phòng bệnh sởi tốt nhất.


Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, bệnh sởi do vi rút sởi gây ra. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp do ho, hắt hơi, tiếp xúc gần với người bị nhiễm hoặc dịch tiết mũi họng. Giai đoạn gây lây nhiễm xảy ra từ 4 ngày trước đến 4 ngày sau phát ban. Vi rút sởi lây lan mạnh trên diện rộng nên có thể gây dịch lớn. Một người mắc có thể gây lây nhiễm cho khoảng 20 người khác. Đa phần các ca mắc sởi đều do chưa được tiêm phòng hoặc tiêm chưa đủ số mũi theo quy định.

"Năm nay, bệnh sởi đến sớm, vì vậy, nếu trẻ nhỏ 9 tháng tuổi và 18 tháng tuổi mà chưa được tiêm phòng sởi đầy đủ thì khả năng mắc bệnh là rất cao", ông Nguyễn Nhật Cảm nói.

Theo PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, để chủ động phòng chống dịch bệnh sởi, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội giám sát chặt chẽ diễn biến, kịp thời triển khai xử lý ổ dịch. Các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức phân luồng bệnh nhân nghi mắc sởi ngay từ khu vực phòng khám, đồng thời bố trí khu vực cách ly, buồng bệnh cách ly điều trị sởi để tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã rà soát tất cả các trẻ trong diện tiêm chủng mở rộng, bảo đảm trẻ được tiêm phòng đầy đủ theo quy định. Tới đây, Hà Nội sẽ triển khai tổ chức tiêm vắc xin phòng sởi cho trẻ 1 tuần/lần thay vì 1 tháng/lần như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh sởi đến sớm và có xu hướng gia tăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.