Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giảm 75% nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch nhờ vào yếu tố dự phòng

Gia Phong| 28/10/2017 16:42

(HNMO) - Ngày 28-10, tại Hà Nội, Hội Tim mạch học Việt Nam phối hợp với Viện Hàn lâm Tim mạch Hoa Kỳ và Pfizer tổ chức hội thảo chuyên đề

Hội thảo chuyên đề "Bệnh lý tim mạch do xơ vữa tại Việt Nam-các hướng dự phòng tiên phát".



Theo báo cáo từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong số các bệnh không lây nhiễm có tỷ lệ tử vong cao nhất thì tim mạch đang dẫn đầu. Bên cạnh đó, chi phí cho chăm sóc, điều trị bệnh tim mạch cũng là gánh nặng đáng kể với hàng trăm tỷ USD mỗi năm. Riêng tại Việt Nam, cứ 4 người trên 25 tuổi có ít nhất 1 người bị tăng huyết áp - nguyên nhân chính gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận... Thực trạng đáng báo động, trong 12 triệu người mắc tăng huyết áp hiện nay tại Việt Nam, có gần 50% chưa được phát hiện và khoảng 80% có điều trị nhưng chưa đạt được hiệu quả.

GS.TS Nguyễn Lân Việt, Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam cho rằng, các bệnh lý tim mạch tại Việt Nam đang có xu hướng gia tăng và trẻ hóa. Bệnh tim mạch (như tắc động mạch vành, nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp...) xưa nay vẫn được coi là bệnh của người già vì quá trình xơ vữa động mạch diễn ra trong nhiều năm. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều người trẻ đã sớm "già hóa" trái tim (trừ những người mắc bệnh tim bẩm sinh) do ngồi nhiều, béo phì, ít vận động, dinh dưỡng không hợp lý, nghiện bia rượu, hút thuốc lá... Đây là các yếu tố nguy cơ có thể thay đổi được. Vì vậy, việc phòng ngừa các bệnh tim mạch một cách hiệu quả bằng các hướng dự phòng tiên phát càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Nếu thực hiện tốt việc này có thể giúp giảm đến 75% nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch sớm - theo khuyến cáo của WHO.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm 75% nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch nhờ vào yếu tố dự phòng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.