Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dịch sốt xuất huyết hạ nhiệt, dịch bệnh sởi và ho gà gia tăng

Gia Phong| 01/11/2017 18:04

(HNMO) - Chiều 1-11, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người của thành phố đã chủ trì giao ban trực tuyến công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết và mùa đông xuân.



Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, trong tuần (từ ngày 23-10 đến 29-10), toàn thành phố ghi nhận 789 trường hợp mắc sốt xuất huyết, giảm 73 trường hợp so với tuần trước đó và giảm 2.780 so với tháng 8-2017. Hiện, số ổ dịch đã được khống chế (qua 14 ngày không xuất hiện thêm bệnh nhân mới) là 5.081/5.277 ổ (chiếm 96,3%), chỉ còn 196 ổ dịch sốt xuất huyết đang hoạt động.

Theo ông Nguyễn Nhật Cảm, dịch bệnh sốt xuất huyết liên tục giảm trong 11 tuần qua. Thành phố đang phấn đấu đến ngày 15-11, số mắc giảm 50% so với tuần trước. Như vậy, đến cuối tháng 11-2017 sẽ cơ bản chấm dứt dịch sốt xuất huyết. Tuy nhiên, hiện dịch bệnh sởi và ho gà lại bắt đầu gia tăng. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, thành phố đã ghi nhận 43 trường hợp mắc sởi, trong đó có 1 trường hợp tử vong (tăng 41 trường hợp so với năm 2016). Số ca mắc phân bố tại 39 xã, phường, thị trấn của 20 quận, huyện, thị xã. Một số quận, huyện có số mắc cao như: Ba Đình (5 trường hợp), Nam Từ Liêm (4), Đống Đa (3), Thanh Xuân (3)… Trong đó có 36/43 trường hợp chưa được tiêm vắc xin sởi (chiếm 83,72%). Bên cạnh đó, thành phố cũng ghi nhận 119 trường hợp mắc ho gà, 1 trường hợp tử vong (số mắc tăng 2,1 lần so với cùng kỳ năm 2016). Có 110/119 ca (chiếm 92,4%) trẻ chưa được tiêm chủng đầy đủ 3 mũi vắc xin phòng bệnh ho gà.

“Hằng năm, ngành Y tế Hà Nội triển khai đầy đủ các đợt tiêm chủng mở rộng nhưng vẫn còn khoảng 5% số trẻ chưa được tiêm phòng do bị ốm, bố mẹ chờ vắc xin dịch vụ… Chúng tôi sẽ tiến hành rà soát từng hộ gia đình, xác định số trẻ chưa được tiêm phòng để tuyên truyền phụ huynh đưa con em mình đi tiêm phòng đầy đủ”, ông Nguyễn Nhật Cảm nói.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý nhấn mạnh: Chúng ta không chủ quan mà vẫn tiếp tục quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết. Tuy nhiên, số mắc sốt xuất huyết trong tuần qua giảm không nhiều. Bên cạnh đó, một số dịch bệnh khác (như: Sởi, ho gà) tăng nhiều hơn so với năm trước. Nếu chúng ta không triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và những dịch bệnh khác thì nguy cơ các dịch bùng phát trên địa bàn là rất cao. Hiện ngành Y tế Thủ đô đã tiến hành phân loại và thông báo cho từng quận, huyện, từng xã, phường nơi nào đã khống chế dịch bệnh sốt xuất huyết, nơi nào vẫn có số mắc tăng để có những biện pháp phòng chống cụ thể và phù hợp. Riêng đối với những xã, phường vẫn liên tục ghi nhận số mắc tăng cần tích cực hơn nữa công tác phun thuốc diệt muỗi, tìm diệt bọ gậy… Còn với những dịch bệnh đã có vắc xin phòng bệnh (như sởi, ho gà), ngành Y tế cần chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc tiêm phòng, rà soát đối tượng để bảo đảm trẻ được tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch sốt xuất huyết hạ nhiệt, dịch bệnh sởi và ho gà gia tăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.