Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỗi năm cả nước có khoảng 2.000 trẻ mang gen bệnh tan máu bẩm sinh

Gia Phong| 04/11/2017 15:17

(HNMO) - Đó là thông tin được đưa ra tại buổi tập huấn chuyên đề “Cập nhật các xét nghiệm y khoa và Thalassemia (bệnh tan máu bẩm sinh)” diễn ra ngày 4-11.


Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thế giới có khoảng 7% dân số mang gen bệnh Thalassemia. Còn tại Việt Nam, con số này là hơn 10 triệu người. Ước tính mỗi năm, cả nước có khoảng 2.000 trẻ sơ sinh mang gen bệnh Thalassemia. Vì vậy, việc khám và sàng lọc nguồn gen bệnh tại địa bàn dân cư là vô cùng quan trọng.

Giáo sư-Anh hùng Lao động Nguyễn Anh Trí, Chủ tịch Hội tan máu bẩm sinh Việt Nam cho biết, sự ảnh hưởng nghiêm trọng của Thalassemia được ví như một quả bom nguyên tử đã phát nổ nhưng không có tiếng động nên nhiều người còn thờ ơ, chưa quan tâm thích đáng. Để từng bước ngăn chặn Thalassemia, việc nâng cao trình độ để sàng lọc gen bệnh cho các thầy thuốc ở các tỉnh, thành đã trở thành vấn đề hết sức quan trọng và nên được đặt ưu tiên hàng đầu trong công cuộc phòng và chống sự lây lan của gen bệnh này trong cộng đồng.

Ngoài các kiến thức giúp sàng lọc sớm Thalassemia, tại buổi tập huấn này, các bác sĩ còn được cập nhật một số xét nghiệm ứng dụng trong sàng lọc ung thư gan, xét nghiệm hỗ trợ chẩn đoán cho các cặp vợ chồng hiếm muộn… Dịp này, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cũng tổ chức làm xét nghiệm sàng lọc ung thư gan miễn phí cho 2.000 người dân tỉnh Thanh Hóa trong thời gian từ 5-11 đến 5-12-2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỗi năm cả nước có khoảng 2.000 trẻ mang gen bệnh tan máu bẩm sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.