Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không chủ quan dù dịch sốt xuất huyết đã được kiểm soát

Thu Trang| 22/11/2017 07:08

(HNM) - Đó là thông tin về tình hình dịch bệnh được ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đưa ra tại buổi họp giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 21-11.


Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 13 đến 19-11), thành phố ghi nhận 448 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó 15/30 quận, huyện có số mắc giảm; 15 quận, huyện còn lại có số mắc tương đương so với tuần trước. Hiện chỉ còn 404 bệnh nhân điều trị tại các bệnh viện và 113 ổ dịch sốt xuất huyết. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, toàn thành phố ghi nhận 66 ca dương tính với sởi (tăng 64 ca so với năm 2016), trong đó có 1 ca tử vong.

Ông Nguyễn Nhật Cảm cho biết, theo quy luật, đỉnh dịch sốt xuất huyết thường rơi vào tháng 10 và 11. Tuy nhiên, số ca mắc sốt xuất huyết liên tục giảm trong những tuần qua cho thấy, dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội đã được kiểm soát và không xảy ra đỉnh dịch thứ hai trong tháng 11 như cảnh báo.

Với số ca mắc mới được ghi nhận vào thời điểm hiện tại, dịch bệnh sốt xuất huyết đã trở về mức như những năm trước đây. Dù vậy, tại các quận, huyện vẫn ghi nhận những ca bệnh rải rác nên chính quyền địa phương và người dân không được chủ quan. Trong tuần này, Sở Y tế Hà Nội sẽ có báo cáo nhằm đánh giá toàn bộ công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố để tiếp tục đưa ra các giải pháp phù hợp cho những năm tiếp theo.

Đánh giá về nguy cơ bệnh sởi bùng phát, ông Nguyễn Nhật Cảm cho rằng, tốc độ lây lan của sởi nhanh và mạnh hơn so với sốt xuất huyết. Chỉ cần người bệnh ho, hắt hơi là bệnh sẽ phát tán ra xung quanh. Thời tiết mưa lạnh như hiện nay tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh sởi lây lan và bùng phát. Chỉ tiêm chủng đầy đủ mới giải quyết dứt điểm được bệnh sởi, nhưng hiện thành phố còn tới hơn 30 nghìn trẻ chưa được tiêm phòng vắc xin sởi, tiềm ẩn nguy cơ gây dịch.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không chủ quan dù dịch sốt xuất huyết đã được kiểm soát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.