Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gắp thành công dị vật chui vào phế quản bệnh nhân bị sặc khi ăn lẩu

Gia Phong| 23/11/2017 13:01

(HNMO) - Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa cấp cứu thành công cho bệnh nhân Đặng Thị Nh (19 tuổi, ở Ứng Hòa, Hà Nội) bị dị vật chui vào phế quản sau khi ăn lẩu và bị sặc.


Trước khi nhập viện, bệnh nhân Đặng Thị Nh có biểu hiện ho, đau tức ngực kéo dài, không rõ nguyên nhân. Cách đây 6 tuần, bệnh nhân có đi ăn lẩu và vô ý bị sặc. Dị vật được xác nhận chính là miếng thịt chui vào phế quản bệnh nhân khi bị sặc lúc ăn lẩu.

Bác sĩ Nguyễn Văn Giang, Phó trưởng khoa Hô hấp và Bệnh phổi (Bệnh viện Đa khoa Hà Đông) cho biết, tại thời điểm bệnh nhân nhập viện, các bác sĩ đã thăm khám, chỉ định bệnh nhân xét nghiệm X-Quang phổi và một số xét nghiệm cơ bản khác.

Các bác sĩ cũng tiến hành soi phế quản, kết quả cho thấy, trong phổi bệnh nhân có rất nhiều đờm, mủ bên phổi trái, đồng thời có dị vật kích thước 1cm trong phế quản thùy dưới bên trái. Ngay sau khi phát hiện dị vật, các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành nội soi gắp thành công dị vật nguy hiểm trong phổi của bệnh nhân Nh.

Sau khi được các y, bác sĩ lấy dị vật, bơm rửa sạch phế quản kết hợp điều trị kịp thời, sức khỏe bệnh nhân đã dần phục hồi ổn định và tiến triển tốt.

Bác sĩ Nguyễn Văn Giang khuyến cáo, khi bị sặc, hóc dị vật, nếu để lâu có thể dẫn đến tình trạng ho ra máu, gây viêm nhiễm hoặc áp xe quanh dị vật... Nguy hiểm hơn, khi bị sặc, dị vật chui vào đường thở, có thể bịt đường thở, gây suy hô hấp cấp dẫn đến tử vong.

Do vậy, trong trường hợp bị sặc, nhất là đối với trẻ nhỏ, nếu có biểu hiện tím tái, khó thở thì phải tiến hành cấp cứu ngay tại chỗ bằng thủ thuật dùng tay ép chặt vào bụng nhằm tạo một áp lực mạnh trong đường dẫn khí để đẩy dị vật ra khỏi đường hô hấp trên. Sau đó, phải đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra, điều trị kịp thời...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gắp thành công dị vật chui vào phế quản bệnh nhân bị sặc khi ăn lẩu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.