Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trời lạnh bất thường, nhiều trẻ em, người già ở TP HCM nhập viện

Theo VOV| 21/12/2017 20:34

Bà Nguyễn Thị Hoa, ngụ tỉnh Tây Ninh vừa đưa cháu hơn 3 tháng tuổi nhập viện Bệnh viện Nhi đồng 1, TP Hồ Chí Minh từ đêm qua.

Trời chuyển lạnh, nhiều trẻ bị bệnh hô hấp phải nhập viện. (Ảnh: Vietnamnet).


Bệnh nhi bị ho dữ dội, tiếng thở khò khè từ mấy ngày qua, được gia đình đưa đi điều trị bác sĩ tư nhân ở địa phương không khỏi.

Bà Hoa cho biết: “Cháu ho mệt không ra tiếng. Khàn cả tiếng. Mình có đưa đi bác sĩ tư ở địa phương thì có giảm nhưng về đêm thấy cháu ho nhiều hơn”.

Cùng với cháu của bà Hoa thì tại khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1 hiện cũng đang điều trị cho khoảng 250 bệnh nhi bị các triệu chứng về đường hô hấp.

Theo các bác sĩ ở khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1, thời điểm trở lạnh thì bệnh nhi có thể bị 2 nhóm bệnh chính về hô hấp là nhiễm trùng hô hấp cấp tính, nhẹ là viêm hô hấp trên bao gồm viêm mũi, hiêm họng, viêm tai giữa, còn nặng hơn là bị viêm hô hấp dưới, có thể dẫn đến tử vong. Tại Bệnh viện Nhi đồng 1 chủ yếu tiếp nhận các bệnh nhi bị viêm hô hấp dưới và đã trở nặng.

Ngoài ra, còn có nhiều trường hợp dị ứng đường hô hấp, viêm mũi xoang, đặc biệt là bệnh hen suyễn. Các bác sĩ cảnh báo, tình hình sắp tới có thể bệnh nhân hen suyễn sẽ gia tăng, nếu không chăm sóc đúng thì sẽ lên cơn nặng, có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng. Cần lưu ý hàng đầu là viêm tiểu phế quản và viêm phổi, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi và trẻ sơ sinh.

Nguyên nhân gây bệnh về hô hấp cho trẻ vào ngày lạnh đa phần do siêu vi, virus, bên cạnh đó việc không khí tại TP HCM ô nhiễm nhiều khói bụi, nên nguy cơ dễ bị bội nhiễm, đồng nhiễm sang vi khuẩn cũng cao hơn. Những biểu hiện thường gặp ban đầu ở trẻ như ho, sổ mũi, khò khè. Nếu bệnh diễn tiến nặng, trẻ sẽ ho nhiều hơn, sốt cao và khó thở, có thể dẫn đến tím tái, co giật…

Tiến sĩ - bác sĩ Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1 lưu ý đối với các bậc phụ huynh cần chăm sóc trẻ chu đáo, đặc biệt vào những thời điểm thời tiết bất thường, giữ đủ ấm cho trẻ một cách hợp lý, giữ vệ sinh mũi cho trẻ thường xuyên.

Cha mẹ cũng cần tiêm chủng ngừa cần thiết cho trẻ để có sự đề kháng đối với nhiều loại bệnh.

Nếu sử dụng tinh dầu xông hoặc sử dụng các thiết bị giữ nhiệt cần mức độ vừa phải, bôi trực tiếp tinh dầu lên cơ thể trẻ thì cần tránh bị kích ứng da gây bỏng rát…

Phụ huynh cũng cần lưu ý nhiều triệu chứng tương tự nhau nhưng có thể trẻ bị mắc các bệnh khác nhau. Vì vậy cần đến cơ sở y tế sớm để được thăm khám và điều trị.

Không chỉ trẻ em nhập viện do thời tiết trở lạnh, tại TP HCM, số người già bị các triệu chứng ho, đau chân, sưng đầu gối, mệt mỏi… nhập viện cũng gia tăng.

Tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, số lượng người già nhập viện tăng hàng trăm người so với ngày thường, chủ yếu là các bệnh về tăng huyết áp, cơ xương khớp, bệnh ngoài da do thay đổi thời tiết, bệnh về đường hô hấp.

Các bác sĩ lưu ý, để phòng tránh các bệnh do thay đổi thời tiết, mọi người cần phải giữ ấm cho cơ thể, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng.

Đặc biệt, vào sáng sớm lạnh hơn ban ngày nên việc tập thể dục, dưỡng sinh ở người cao tuổi cũng không nên quá sớm, cần tránh những nơi gió nhiều và giữ ấm cơ thể một cách hợp lý.

Với các bệnh về hô hấp, để tránh bệnh chuyển nặng thì bệnh nhân cần sử dụng đúng thuốc, đúng liều lượng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trời lạnh bất thường, nhiều trẻ em, người già ở TP HCM nhập viện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.