Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một nam thanh niên bị hôn mê sâu do chống rét bằng than củi

Gia Phong| 22/12/2017 15:22

(HNMO) - Chiều 22-12, theo tin từ Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), tại đây vừa tiếp nhận bệnh nhân Ngô Văn H. (42 tuổi, quê Hải Phòng) nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu do ngộ độc khí CO khi sưởi bằng than củi trong phòng kín.


Bệnh nhân Ngô Văn H. đang được điều trị tích cực tại Trung tâm Chống độc.


Theo lời người nhà, bệnh nhân H. ngủ một mình, đốt than củi để sưởi ấm từ 22h đêm trong phòng kín có diện tích khoảng 12m2. Sáng hôm sau, mọi người không thấy H. thức dậy, 11h cùng ngày bạn bè đã phá cửa phòng.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) khuyến cáo, dù trời lạnh nhưng người dân tuyệt đối không đốt củi để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas, bởi khi đốt, ôxy sẽ tiêu hao dần, trong khi CO độc hại hoặc CO2 sẽ ngày càng tăng. Phản ứng đốt cháy trong điều kiện thiếu ôxy sẽ hình thành CO ngày càng nhiều. Hai tác động đồng thời này là nguy cơ khiến những người trong phòng kín nhanh chóng rơi vào cái chết "êm dịu".

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, hít phải lượng lớn khí CO có thể bất tỉnh và tử vong rất nhanh, đặc biệt ở phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già mắc bệnh tim, phổi mãn tính. 40% số người bị ngạt khí CO để lại các di chứng như: Giảm trí nhớ, giảm tập trung, cơ mặt liệt, vận động bất thường, đi đứng khó khăn, tay chân cứng và run, liệt nửa người... 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một nam thanh niên bị hôn mê sâu do chống rét bằng than củi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.