Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cứu em bé bị khối u chèn ép tủy gây tê liệt chân

Tuệ Diễm| 26/12/2017 11:29

(HNMO) - Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP Hồ Chí Minh) vừa tiến hành 2 ca phẫu thuật để cứu bệnh nhi mang khối u với đường kính 21cm, chèn ép tim phổi, gây tê liệt chân.


Ngày 26-12, bác sĩ Đào Trung Hiếu - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết: "Bệnh viện đã phẫu thuật bóc tách thành công khối u thần kinh kích thước lớn cho nam bệnh nhi B.T.T đến từ tỉnh Phú Yên". Do khối u lớn, nằm trong lòng ngực chèn ép tim, phổi, động mạch chủ nên rất khó để bóc tách. Cháu bé có nguy cơ tử vong trên bàn mổ vì có thể chạm động mạch chủ khi phẫu thuật. Tuy nhiên, nếu không được phẫu thuật kịp thời thì cháu T có thể bị liệt suốt đời do bị khối u chèn ép lên tủy sống.

Cháu T sau phẫu thuật lấy khối u có kích thước khổng lồ.


Mẹ bệnh nhân B.T.T cho biết, cách đây 1 năm, T có dấu hiệu bị mỏi, gù lưng. Trước khi nhập viện 1 tháng thì cháu bé bị tê chân và sau đó chân bị yếu hẳn.

Khi nhập viện tại Bệnh viện Nhi đồng 1 được 2 tuần thì chân cháu T bị yếu hơn, chỉ còn cử động được ngón chân. Tiến hành chụp X-quang cho cháu bé, các bác sĩ phát hiện cột sống T bị vẹo phần ngực. Khi tiến hành chụp thêm MRI, các bác sĩ phát hiện cháu T bị khối u lớn, chèn ép phổi, tim, động mạch chủ. Một phần của khuối u chèn ép vào tủy, làm cho bé liệt chân, rối loạn tiêu, tiểu.

Đây là một khối u lớn, phức tạp, nên Bệnh viện Nhi đồng 1 đã tiến hành hội chẩn toàn bệnh viện và sau đó mời thêm bác sĩ nhiều bệnh viện khác cùng hội chẩn, đánh giá tình hình. Cuối cùng các bác sĩ chuyên ngành cùng đưa ra ý kiến thống nhất, cần ưu tiên giải phóng tủy sống vì khối u đã chèn ép, đè xẹp vùng tủy.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu cho biết thêm, dù xác định mổ giải phóng vùng tủy trước nhưng bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng 2 kíp phẫu thuật vừa mổ cột sống vừa mổ lồng ngực, để đề phòng trường hợp xấu có thể xảy ra. Ê kíp phẫu thuật đã tiến hành mổ giải phóng khối u chèn ép vùng tủy sống bằng đường mổ sấp từ sau lưng. Sau 24 giờ phẫu thuật, cháu T đã có thể co duỗi chân bình thường. Các bác sĩ đợi cháu bé hồi phục 1 tuần rồi tiếp tục dùng kỹ thuật xẻ liên sườn ngực trước để mổ lấy khối bướu đang chèn ép tim, phổi và động mạch chủ. Ca phẫu thuật lần 2 khá phức tạp, các bác sĩ phải phẫu thuật trong 5 giờ đồng hồ mới bóc tách được toàn bộ khối u ra khỏi cơ thể cháu bé.

Sau phẫu thuật, sức khỏe cháu T diễn tiến tốt, chân đã co duỗi, đi lại bình thường, mọi hoạt động của cơ thể đều ổn định. Dự kiến cháu T có thể xuất viện trong vài tuần tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu em bé bị khối u chèn ép tủy gây tê liệt chân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.