Theo dõi Báo Hànộimới trên

8 dấu hiệu sớm cảnh báo ung thư phổi

Theo VTC| 22/01/2018 15:55

Ung thư phổi là một trong những căn bệnh nguy hiểm do khối u ác tính gây ra, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong.


Ung thư phổi là căn bệnh gây khoảng 1,2 triệu cái chết mỗi năm. Trong vòng 25 năm qua, số người chết vì ung thư phổi mới tăng dần, nguyên nhân do triệu chứng ung thư phổi giai đoạn đầu không khác gì so với các bệnh lý cơ bản, vì vậy rất khó phát hiện bệnh để điều trị sớm.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia nghiên cứu hàng đầu thế giới, căn bệnh ung thư phổi vẫn có những dấu hiệu sớm để cho chúng ta đề phòng cảnh giác và đi khám kịp thời.

Dưới đây là 8 dấu hiệu sớm cảnh báo ung thư phổi đang ở trong cơ thể bạn.

Giảm cân nhanh chóng không rõ nguyên nhân

Trong bất kì trường hợp nào, nếu sự sụt cân diễn ra nhanh chóng mà không rõ nguyên nhân, không liên quan đến việc bạn đã cắt giảm calo hoặc tập thể dục... thì rất có thể là do bệnh tật gây ra, kể cả bệnh ung thư.

Thêm vào đó, nếu bạn cảm thấy ăn không ngon miệng thì càng dễ kết luận nguyên nhân, có thể là do một khối u bên trong cơ thể, không loại trừ khối u ở phổi, dẫn đến ung thư phổi sau này. Khối u này sẽ làm tăng đột ngột sự trao đổi chất trong cơ thể bạn và gây ra tình trạng trên.

Thường xuyên ốm

Thường xuyên bị cảm lạnh, cúm, viêm phế quản hoặc viêm phổi có thể khiến bạn nghĩ rằng hệ miễn dịch của mình có vấn đề. Tuy nhiên, đó cũng là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi. Điều này đặc biệt đúng với những phụ nữ hút thuốc lá.

Với những người bị ung thư phổi, các triệu chứng cảm lạnh, cúm... cũng tương tự như những người bình thường. Khác biệt ở chỗ, những triệu chứng này ở bệnh nhân ung thư thường kéo dài hoặc hay tái phát.

Đau ngực, vai, lưng hoặc bụng


Đau ngực không chỉ là triệu chứng của bệnh đau tim mà còn có thể là biểu hiện của ung thư phổi. Khi khối u phát triển, ngực và lưng thường xuyên bị đau nhức. Ung thư phổi có thể gây đau khi khối u trực tiếp tạo ra áp lực hoặc khi khối u tác động tới các dây thần kinh đi qua khu vực này.

Ho nhiều

Ho dai dẳng dẫn đến khàn giọng, tình trạng khàn giọng kéo dài vài tuần không khỏi… có thể là do vấn đề ở phổi gây ra, ví dụ như viêm phổi, nhiễm trùng phổi. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng triệu chứng này do cảm lạnh hoặc dị ứng gây ra nên không đi kiểm tra. Kết quả là tình trạng viêm ở phổi tăng nặng hơn, dẫn đến ung thư phổi nếu không được điều trị kịp thời.

Khó thở

Khó thở hoặc thở khò khè có thể không phải là một triệu chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu bạn đột nhiên khó thở sau khi chạy lên cầu thang trong khi trước đây bạn không bị như vậy thì bạn nên nói chuyện với bác sĩ sớm. Bởi những triệu chứng này rất có thể do một khối u ở phổi gây ra, cản trở việc hô hấp của bạn.

Mệt mỏi

Dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư phổi là mệt mỏi, suy nhược kéo dài mà không có nguyên nhân rõ ràng. Những chất do khối u giải phóng vào máu có thể ảnh hưởng đến nồng độ oxy, các tế bào hồng cầu, chức năng tuyến thượng thận... Ung thư di căn có thể ảnh hưởng đến tuyến thượng thận, trực tiếp kiểm soát việc giải phóng năng lượng và sự kích thích cortisol - hormon thúc đẩy bạn hành động.

Mỏi cơ

Rất bình thường nếu như bạn bị mỏi cơ nhưng nếu đang hoạt động bình thường mà bạn thấy xương và cơ bắp đau đớn có thể là dấu hiệu cảnh báo một căn bệnh nào đó, có thể là ung thư phổi.

Nếu ung thư bắt đầu lan truyền đến các bộ phận khác của cơ thể, cơn đau sẽ lan tỏa đến khắp nơi.

Đau tay và các ngón tay

Đau và mỏi ở các ngón tay có thể là hai dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư phổi mà nhiều người có xu hướng bỏ qua. Trong phần lớn các trường hợp, khi da của lòng bàn tay trở nên dày và có màu trắng với nếp nhăn rõ rệt thì càng có nhiều khả năng bạn bị ung thư phổi. Bạn nên đi khám để xác định tình trạng bệnh của mình.

Để phòng ngừa căn bệnh ung thư phổi bạn cần:

- Không hút thuốc lá;

- Tránh tiếp xúc với khói thuốc lá;

- Tránh xa không khí ô nhiễm;

- Giảm phơi nhiễm hóa chất;

- Ăn uống lành mạnh;

- Tập thể dục đều đặn;

- Thực hiện tầm soát ung thư phổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
8 dấu hiệu sớm cảnh báo ung thư phổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.