Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi tác

Theo VOV| 22/01/2018 22:05

Qua ảnh hưởng của tuổi tác, điểm vàng ở mắt có thể bị thoái hóa, dẫn đến thị lực của mắt sẽ suy giảm từ tạm thời đến vĩnh viễn.

Qua ảnh hưởng của tuổi tác, điểm vàng ở mắt có thể bị thoái hóa, dẫn đến thị lực của mắt sẽ suy giảm từ tạm thời đến vĩnh viễn.

Tập thể dục thường xuyên: Lợi ích của tập luyện là rất nhiều, bao gồm cả việc giảm nguy cơ phát triển bệnh thoái hoá điểm vàng (AMD). Nếu bạn không tập thể dục, mảng bám có chứa chất béo có thể xuất hiện trong các mạch máu. Điều này có thể cản trở lưu thông máu và tăng nguy cơ của AMD.

Không hút thuốc: Nếu bạn là người hút thuốc, đã đến lúc phải bỏ thuốc lá. Hút thuốc là một yếu tố nguy cơ chính gây ra thoái hóa điểm vàng. Khói thuốc có chứa các chất độc hại được hấp thụ trong cơ thể qua phổi. Một số hóa chất này là chất oxy hoá, có thể làm hỏng võng mạc khi chúng đi qua mạch máu.

Mặc dù hút thuốc lá là yếu tố nổi bật nhất góp phần vào sự phát triển của AMD, nhưng uống quá nhiều rượu cũng không tốt cho đôi mắt của bạn. Rượu độc hại và dễ gây tổn thương thần kinh thị giác. Ngoài ra, chất độc từ rượu trong máu làm giảm dòng chất dinh dưỡng cho dây thần kinh và điểm vàng ở mắt.

Bảo vệ mắt khỏi tia cực tím: Tiếp xúc với tia cực tím (UV) ánh sáng mặt trời có thể làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Nhìn chằm chằm vào tia sáng của mặt trời, thậm chí trong vài phút, có thể gây tổn hại vĩnh viễn cho võng mạc. Đây là lý do tại sao chuyên gia mắt khuyên bạn nên đeo kính mát và mũ để bảo vệ mắt khỏi ánh sáng mặt trời có khả năng gây hại.

Giữ cho huyết áp của bạn ổn định: Huyết áp cao là một trong những yếu tố nguy cơ gây ra AMD. Huyết áp cao có thể dẫn đến co thắt hoặc thu hẹp các mạch máu nuôi dưỡng võng mạc. Điều này có nghĩa là ít chất dinh dưỡng sẽ tiếp cận được với mắt và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ của mắt.

Ăn uống lành mạnh: Một chế độ ăn uống lành mạnh là rất quan trọng để giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Trước hết, bạn cần nhiều rau xanh trong chế độ ăn uống của bạn. Nó sẽ giúp bạn có được carotenoid (lutein và zeaxanthin) rất quan trọng đối với sức khoẻ thị giác. Ngoài ra, ăn nhiều trái cây và hạt để lấy các vitamin cần thiết như A, C, và E trong chế độ ăn uống của bạn.

Ăn ít carbohydrate tinh chế: Khi tập trung vào một chế độ ăn uống lành mạnh để giảm nguy cơ bị AMD, bạn phải cắt giảm carbohydrate tinh chế. Theo một nghiên cứu năm 2004 đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ, các carbohydrate tinh chế có thể làm tăng đáng kể nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng.

Kiểm tra mắt thường xuyên sẽ giúp phát hiện các dấu hiệu sớm nhất của thoái hóa điểm vàng trước khi tình trạng nặng hơn. Luôn luôn nhớ rằng chẩn đoán và điều trị sớm có thể giúp kiểm soát sự tiến triển của bệnh, và thậm chí phục hồi thị lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi tác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.