Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những điều có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ hằng ngày

Theo VOV| 05/02/2018 23:17

Giấc ngủ của bạn có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và có một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn hằng ngày.


Nhiệt độ phòng: Nhiệt độ của phòng ngủ mà bạn ngủ có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Khi một ngày kết thúc, nhiệt độ cơ thể bắt đầu giảm, điều này báo hiệu não rằng đến lúc đi ngủ. Vì vậy, nếu bạn đang ngủ trong một căn phòng quá ấm, nhiệt độ cơ thể của bạn thực sự có thể tăng lên, do đó làm phiền giấc ngủ của bạn.

Nệm không phù hợp: Nệm mà bạn đang ngủ cũng có thể có một tác động rất lớn đến giấc ngủ của bạn. Ví dụ, ngủ trên giường cũ hoặc vệ sinh kém có thể gây rối loạn giấc ngủ và làm bạn cảm thấy mệt mỏi và cáu kỉnh khi thức dậy. Một chiếc nệm sạch có thể là tất cả những gì bạn cần. Thêm vào đó, nệm không nên quá cứng hoặc quá mềm. Nếu bạn đang ngủ trên một tấm nệm quá mềm, bạn sẽ bị lún xuống. Mặt khác, ngủ trên một tấm nệm quá khó có nghĩa là bạn có quá nhiều áp lực lên xương, có thể gây đau cơ thể.

Hút thuốc có hại cho sức khoẻ của bạn. Nếu bạn có thói quen hút thuốc lá ngay trước khi đi ngủ, nó có thể dẫn đến giấc ngủ kém. Chất nicotin trong thuốc lá không chỉ là chất giảm đau mà còn có thể là chất kích thích, làm cho bạn khó ngủ hơn.

Sử dụng điện thoại di động trên giường có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Ánh sáng phát ra từ điện thoại di động ảnh hưởng đến nhịp sinh học của cơ thể và kích thích sự sản xuất các hormon thúc đẩy sự tỉnh táo. Hơn nữa, khi bạn nhìn điện thoại di động, nó kích thích hoạt động của não, nó cũng làm cản trở giấc ngủ ngon.

Rửa mặt nước lạnh: Tẩy trang ban đêm là một thói quen tốt. Nhiều người trong chúng ta rửa mặt bằng nước lạnh để làm khít lỗ chân lông nhưng rửa mặt bằng nước lạnh có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Nước lạnh kích thích cơ thể, giải phóng năng lượng làm bạn tỉnh táo. Do đó, nên rửa mặt bằng nước ấm vào buổi tối và rửa nước lạnh vào buổi sáng sau khi thức dậy.

Cà phê ban đêm: Sau khi ăn tối, đừng uống cà phê. Nó có thể gây mất ngủ. Caffein trong cà phê hoạt động như chất kích thích và có thể làm tăng sự cảnh giác, do đó có thể gây rối loạn giấc ngủ và mất ngủ. Caffeine có thể gây khó ngủ và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn.

Thuốc đánh răng có mùi bạc hà: Đánh răng trước khi đi ngủ là điều tốt cho sức khoẻ của bạn. Nhưng sử dụng kem đánh răng có mùi bạc hà có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Dầu bạc hà mang lại cho bạn cảm giác mát mẻ, tươi mát và sạch sẽ, nhưng nó hoạt động như một chất kích thích giúp tăng cường sự tỉnh táo, giảm sự mệt mỏi và kích thích hệ thần kinh trung ương. Tất cả những điều này làm cho bạn khó ngủ hơn.

Ngủ với vật nuôi: Mặc dù thú nuôi mang lại nhiều lợi ích về thể chất và tâm lý, tuy nhiên, cho phép chúng trong phòng ngủ có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Điều này là do thói quen ngủ của con người và vật nuôi là khác nhau.

Làm việc ca đêm cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Nó có thể làm giảm hormone serotonin và dẫn đến rối loạn giấc ngủ.

Sự cô đơn là một yếu tố gây ra các vấn đề về giấc ngủ. Hầu hết mọi người cảm thấy cô đơn bởi vì họ đang rảnh rỗi hoặc chán nản. Thêm vào đó, trầm cảm bị ảnh hưởng về di truyền và liên quan đến vấn đề ngủ. Hơn nữa, những người cô đơn thường không buồn ngủ và thường đi ngủ mà không cảm thấy mệt mỏi, do đó dẫn đến giấc ngủ kém.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điều có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ hằng ngày

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.