Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lần đầu tiên thực hiện thành công ca ghép phổi từ người cho chết não

Gia Phong| 16/03/2018 11:51

(HNMO) - Sáng 16-3, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 đã tổ chức gặp mặt báo chí cung cấp thông tin về việc thực hiện thành công ca ghép phổi lấy từ người cho chết não đầu tiên tại Việt Nam.


Người nhận là bệnh nhân Trần Ngọc Hanh (sinh năm 1964, quê Nam Định). Người hiến phổi là bệnh nhân nam 45 tuổi bị chết não. Trước khi được ghép tạng, bệnh nhân Hanh trong tình trạng suy hô hấp do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính giai đoạn cuối.

Buổi gặp mặt cung cấp thông tin cho báo chí về ca ghép phổi đầu tiên tại Việt Nam được thực hiện từ người cho chết não.


Giáo sư-Tiến sĩ Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện trung ương Quân đội 108-Tổng chỉ huy, điều hành tổ chức thực hiện ca ghép chia sẻ: Ghép phổi được đánh giá là kỹ thuật khó nhất hiện nay bởi tính chất phức tạp, sự khẩn trương và kỹ thuật chuyên sâu... khi thực hiện ca ghép. Ghép phổi người cho sống đã là việc khó khăn, ghép từ người cho chết não còn khó hơn nhiều. Ca ghép được thực hiện trong suốt 10 tiếng - từ 10 đến 18h ngày 26-2 vừa qua. Ngoài 3 chuyên gia nước ngoài đến từ Pháp và Bỉ, ca phẫu thuật ghép phổi có sự tham gia của hơn 60 thành viên là các giáo sư, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên của Bệnh viện trung ương Quân đội 108. Hiện tại, sau gần 20 ngày thực hiện ghép phổi, bệnh nhân Hanh đã có thể đi lại trong phòng cách ly, ăn được cháo, mọi chỉ số sức khoẻ đều ổn định.

Theo Giáo sư-Tiến sĩ Mai Hồng Bàng, ngoài 2 lá phổi ghép cho bệnh nhân Trần Ngọc Hanh, tạng từ người cho chết não này cũng được ghép thành công cho 5 bệnh nhân khác, trong đó có 1 bệnh nhân suy thận và 2 bệnh nhân cần ghép giác mạc tại Bệnh viện trung ương Quân đội 108 và Bệnh viện Mắt trung ương. Ngoài ra, tim của người cho chết não được chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) để ghép cho 1 bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối và 1 thận ghép cho bệnh nhân suy thận. Như vậy, từ mô, tạng được người cho chết não hiến tặng, các bác sĩ đã ghép thành công cho 6 bệnh nhân.

Trước đó, cuối tháng 2-2017, Bệnh viện Quân y 103 thuộc Học viện Quân y đã phối hợp với các chuyên gia Nhật Bản thực hiện thành công ca ghép phổi đầu tiên của Việt Nam từ người cho sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên thực hiện thành công ca ghép phổi từ người cho chết não

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.