Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình chạy thận trở lại

Theo Tiền Phong| 22/03/2018 21:33

Đơn nguyên Thận nhân tạo hoạt động trở lại hôm nay, sau gần 8 tháng dừng do tai biến chạy thận khiến 8 người tử vong.


Ông Lê Xuân Hoàng, Phó Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, cho biết, chiều ngày 22-3, Đơn nguyên Thận nhân tạo thuộc Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình bắt đầu hoạt động trở lại. Với 12 máy chạy thận, trong ngày đầu tiên đơn nguyên sẽ chạy một ca, sau đó sẽ tăng dần tiến tới một ngày chạy 3 ca. Từ nay đến thứ hai tuần tới sẽ có 70 bệnh nhân được lọc máu chu kỳ.

Hệ thống lọc nước RO được đầu tư mới hoàn toàn. Trong 12 máy chạy thận có 10 máy mới do Bộ Y tế đầu tư, 2 máy cũ. Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường cũng tặng Bệnh viện máy test nhanh kiểm tra nước RO.

Đơn nguyên thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình hoạt động trở lại. Ảnh: H.D.


Cũng theo ông Hoàng, các chuyên gia của Bộ Y tế, Sở Y tế Hòa Bình, Bệnh viện Bạch Mai đã đánh giá, kiểm tra đủ điều kiện mới cho vận hành trở lại. Trong tháng đầu tiên, các kíp bác sĩ, kỹ thuật viên của Bệnh viện Bạch Mai sẽ hỗ trợ Bệnh viện vận hành máy, chuyển giao kỹ thuật và giám sát các ca chạy thận.

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng Khoa thận, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cũng cho biết, các bác sĩ, kỹ thuật viên của Bệnh viện đã lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình hỗ trợ về mặt chuyên môn. Hai tuần trước đó, công tác kiểm tra hệ thống máy chạy thận cơ bản đã hoàn thiện. Đoàn chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai đã kiểm tra lần cuối hệ thống nước, các chỉ số, hóa chất... để đảm bảo cho việc lọc máu được an toàn.

Với 12 máy này, Bệnh viện chỉ có thể đáp ứng nhu cầu chạy thận của 70 bệnh nhân. Trước đây Bệnh viện có 18 máy.

Sự cố nghiêm trọng ở Bệnh viện xảy ra hồi tháng 5-2017, khi 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đột ngột có dấu hiệu bất thường. 8 người lần lượt tử vong; 10 người được chuyển về Bệnh viện Bạch Mai điều trị. Đơn nguyên Thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình bị niêm phong để phục vụ quá trình điều tra nguyên nhân tai biến. Hơn 100 bệnh nhân đang chạy thận tại bệnh viện tỉnh phải về các bệnh viện Hà Nội hoặc đến Bệnh viện Đa khoa thành phố Hòa Bình để lọc máu theo chu kỳ.

Cơ quan chức năng nhận định, nguyên nhân khiến 8 bệnh nhân tử vong là nguồn nước cung cấp cho việc lọc thận, chạy thận nhân tạo; các thiết bị được bảo dưỡng và đưa vào hoạt động không kiểm định đúng quy trình. Cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án. Ông Trương Quý Dương bị cách chức giám đốc bệnh viện.

Ngày 22-2, VKSND tỉnh Hòa Bình đã hoàn thành cáo trạng và ra quyết định truy tố ba bị can, trong đó có bác sĩ Hoàng Công Lương, về các tội "Vô ý làm chết người” và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Ngày 28-2, VKSND tỉnh Hòa Bình có thông báo đính chính Quyết định truy tố. Theo đó, bác sĩ Lương chỉ bị truy tố với tội danh "thiếu trách nghiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình chạy thận trở lại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.