Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nam thanh niên tổn thương tủy sống, ngộ độc vì hít bóng cười

Theo Tiền Phong| 06/04/2018 21:51

Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đang điều trị cho một bệnh nhân nam 26 tuổi (Tây Hồ, Hà Nội) bị ngộ độc khí N2O do lạm dụng hít bóng cười. Bệnh nhân vào viện ngày 1-4-2018 với các biểu hiện rối loạn cảm giác, giảm vận động, đi lại không vững, có biểu hiện tổn thương tủy sống cổ khá nhiều, mất chất liệu tủy sống.

Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai. (Ảnh minh hoa)


Theo lời kể, bệnh nhân đã chơi bóng cười được hơn một năm nay. Thời gian đầu dùng ít, chỉ 1-2 quả một lần và có cảm giác “phê”. Dần dần số lượng dùng ngày một tăng, có thể lên tới 20 quả một lần chơi và thường xuyên dùng. Theo BS. Nguyễn Trung Nguyên đây là trường hợp rất điển hình của ngộ độc khí ôxít nitơ N2O do lạm dụng bóng cười, dẫn tới tổn thương thần kinh.

Bác sĩ Nguyên giải thích, bóng cười thực chất là những trái bóng được bơm khí N2O. Sau khi hít khí này, cơ thể có cảm giác tê tê, phấn khích, cười ngả nghiêng. Khi vào cơ thể, nó gây ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh và tim mạch. Chỉ riêng cười quá mức, liên tục cũng đã có thể gây ngạt do thiếu ôxy và nếu trên cơ địa có bệnh đường hô hấp thì rất nguy hiểm, có thể bị ngạt, suy hô hấp. Nguy cơ tử vong do biến chứng về tim mạch, rối loạn nhịp tim cũng là tác hại của loại khí này.

“Khí cười là nhóm chất gây nghiện, thuộc nhóm gây ảo giác có xu hướng tăng liều, người dùng có thể bị phụ thuộc, nghiện, tương tự heroin”, BS Nguyên khuyến cáo. Đây là một chất mà gần đây các bạn trẻ có xu hướng dùng nhiều lên. Trung tâm Chống độc cũng đã từng tiếp nhận nhiều bạn trẻ đến điều trị trong tình trạng tương tự. Với tính chất nguy hiểm của nó (gây tổn thương thần kinh, gây liệt, rối loạn cảm giác, đồng thời có thể gây thiếu máu, ức chế tủy xương và một loạt tác động khác lên cơ thể, thậm chí khả năng sinh sản cũng bị giảm), chúng tôi khuyến cáo các bạn trẻ không sử dụng các khí này. “Lạm dụng khí cười thì sẽ phụ thuộc và nghiện, khi thiếu khí cười dễ bị trầm cảm. Do đó, không nên giải trí bằng bóng cười”, BS. Nguyên khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam thanh niên tổn thương tủy sống, ngộ độc vì hít bóng cười

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.