Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những dấu hiệu cảnh báo thận của bạn 'có vấn đề'

Theo Tiền phong| 28/04/2018 09:00

Những dấu hiệu thường dễ bị bỏ qua như buồn nôn, chán ăn, bị chuột rút hay nước tiểu có chút khác lạ... lại là những lời cảnh báo về việc thận của bạn đang 'gặp nguy hiểm'.

Chán ăn là một trong những dấu hiệu cảnh báo thận của bạn đang có vấn đề. Ảnh minh hoạ: Internet


Hen suyễn

Thận có chức năng "nạp" khí: Do thận hư không thể "tích" khí sẽ dẫn đến hơi thở khò khè, cảm thấy khó thở. Trong trường hợp nguy hiểm, cùng với triệu chứng hen suyễn còn có thể xuất hiện triệu chứng ra mồ hôi lạnh.

Ngứa

Thận loại bỏ các chất thải ra khỏi máu. Khi thận bị suy, sự tích tụ của các chất thải này trong máu có thể gây ngứa ở da.

Đau chân/cạnh sườn

Một số bệnh nhân bệnh thận có thể bị đau ở lưng hay sườn. bệnh nhân đau nang, có thể khiến các nang trong thận chứa đầy chất lỏng, to lên và gây đau.

Mắt sưng húp

Thận gặp vấn đề cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mắt sưng húp. Do đó, khi thấy mắt đột nhiên sưng húp dù bạn vẫn ăn uống lành mạnh và nghỉ ngơi đầy đủ thì nên đi xét nghiệm máu hoặc kiểm tra sức khỏe của thận ngay.

Buồn nôn

Khi cảm thấy buồn nôn, bị nôn mửa, chúng ta thường nghĩ tới nguyên nhân do thực phẩm hoặc tì vị có vấn đề. Thực ra, điều này rất có thể do chức năng thận có vấn đề, khiến các chất thải không được bài thải kịp thời.

Các chất độc bị lưu lại này gây kích thích hoạt tính của các men tiêu hoá, khiến cơ thể có cảm giác nôn nao khó chịu, thậm chí gây nôn mửa. Nếu bị nôn nao khó chịu lâu ngày, chữa không thấy hiệu quả, nên kịp thời làm các kiểm tra chức năng thận.

Chóng mặt

Khi thấy chóng mặt, chúng ta thường cho rằng do thiếu ngủ gây ra. Nhưng khi phát hiện ra dù có nghỉ ngơi thế nào, vẫn không đỡ chóng mặt, thậm chí vẫn đau đầu, lúc này kiểm tra mới thấy huyết áp tăng cao. Thật ra, đó là do thận có vấn đề. Lúc đó, phải chữa bệnh về thận mới có thể giải quyết triệt để căn bệnh này.

Nước tiểu có hiện tượng lạ

Nếu phát hiện thấy nước tiểu bạn đi ra ít hơn những ngày khác, hay đột nhiên đi tiểu vào ban đêm nhiều lần cũng là một dấu hiệu cảnh báo thận của bạn đang có vấn đề. Điều này có thể là do bộ máy lọc thận bị hỏng, dẫn đến tình trạng thận làm việc không ổn định nên khiến cho việc đi tiểu thay đổi khác lạ.

Ngoài ra, khi thấy nước tiểu có máu và nổi bọt thì bạn cần chủ động đi khám ngay. Bởi đây là một hiện tượng cảnh báo suy thận và cho thấy bạn đang bị nhiễm trùng đường tiểu. Đặc biệt, những người mắc bệnh suy thận sẽ gặp phải tình trạng nước tiểu có mùi nồng lạ, gây khó chịu.

Mệt mỏi

Những quả thận khỏe mạnh tạo ra một hormone gọi là erythropoi-etin, hormone này thông báo cho cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu mang oxy.

Khi thận bị hỏng, chúng tạo ra ít ery-thropoietin hơn, cơ thể có ít các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy hơn, nên các cơ và đầu óc của bạn mệt đi nhanh chóng. Tình trạng này được gọi là thiếu máu và có thể điều trị được.

Chán ăn

Không chỉ chán ăn, nếu thấy đi kèm cùng hiện tượng buồn nôn và nôn thì bạn không nên chủ quan xem thường. Đây có thể là do cơ thể bạn đang tích tụ quá nhiều độc tố, và thận bị suy yếu sẽ không thể làm tốt vai trò thải độc cho cơ thể.

Chuột rút

Chức năng thận suy giảm sẽ gây ra sự mất cân bằng điện giải. Do đó, nếu bạn thường xuyên thấy có hiện tượng chuột rút thì nên đi kiểm tra thận ngay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những dấu hiệu cảnh báo thận của bạn 'có vấn đề'

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.