Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dùng thuốc Corticoid quá liều, một trẻ nhỏ bị suy tuyến thượng thận

Gia Phong| 03/05/2018 11:15

(HNMO) - Bệnh viện Nội tiết trung ương vừa tiếp nhận điều trị cho bé Nguyễn T.D (5 tuổi ở Sông Mã, Sơn La) bị suy tuyến thượng thận do sử dụng thuốc Corticoid quá liều.

Bé Nguyễn T. D được chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện Nội tiết trung ương.


Bệnh nhi D được đưa đến Bệnh viện Nội tiết trung ương trong tình trạng béo phì, mặt nặng, mọc lông và rậm lông vùng mặt và mép. Cách đây 4 tháng, bé D bị ho và sốt. Khi khám tại bệnh viện huyện, bé được chẩn đoán viêm tiểu phế quản và đã được điều trị nhưng chưa khỏi hoàn toàn.

Vì vậy, gia đình tự ý đưa bé tới phòng khám tư tại địa phương và được nhân viên y tế tại đây cho tiêm Corticoid 4 ngày liên tục, mỗi ngày 2 mũi không rõ liều lượng. Sau khi tiêm, bé D đỡ ho.

Tuy nhiên, 1 tháng sau đó, bé bắt đầu có dấu hiệu nặng mặt, ăn khỏe hơn bình thường (4 bát cơm/bữa), tăng 3-4kg, xuất hiện ria mép. Lo lắng, gia đình đã đưa bé D đến Bệnh viện Nội tiết trung ương. Tại đây, bé D được chẩn đoán bị suy tuyến thượng thận nặng do lạm dụng thuốc Corticoid.

Bác sĩ Đỗ Gia Nam, Phó trưởng khoa Nội tiết người lớn (Bệnh viện Nội tiết trung ương) cho biết, để xử trí kịp thời trước tình trạng nguy hiểm của bé D, các bác sĩ đã tích cực điều trị bằng nghiệm pháp kích thích trục tuyến yên-thượng thận bằng hormone synacthen 0.25mg x 1 ống. Sau một tuần, chức năng tuyến thượng thận của bé D trở lại bình thường.

Cũng theo bác sĩ Đỗ Gia Nam, các thuốc Corticoid nếu được dùng đúng chỉ định, đúng liều lượng và thời gian có thể góp phần cứu sống người bệnh với rất nhiều loại bệnh lý nguy hiểm như: Cơn hen phế quản ác tính, sốc phản vệ, lupus ban đỏ hệ thống, thấp tim, suy tuyến thượng thận, viêm khớp dạng thấp, xơ cứng rải rác…

Tuy nhiên, nếu dùng với liều lượng cao, kéo dài không có những biện pháp hỗ trợ điều trị để giảm bớt các độc tính của thuốc, Corticoid có thể gây ra rất nhiều tai biến nguy hiểm cho người bệnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dùng thuốc Corticoid quá liều, một trẻ nhỏ bị suy tuyến thượng thận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.