Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Giải thoát” khối u 23kg trên cơ thể của một nam thanh niên

Gia Phong| 03/05/2018 11:35

(HNMO) - Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức đã huy động 10 phẫu thuật viên cùng 20 bác sĩ, nhân viên y tế của nhiều chuyên khoa để thực hiện ca phẫu thuật “giải thoát” khối u 23kg ra khỏi cơ thể của bệnh nhân Nguyễn Văn S. (34 tuổi).

23kg ra khỏi cơ thể của bệnh nhân Nguyễn Văn S. (34 tuổi).


23kg trong tổng số 40-50 kg khối u được bóc ra khỏi cơ thể bệnh nhân


Trước đó, bệnh nhân nhập viện với 1 khối u khổng lồ ước chừng 40-45 kg, to hơn cả phần cơ thể còn lại của bệnh nhân. Khối u chiếm toàn bộ phần lưng mông và gần như toàn bộ đùi, cẳng chân bên trái của bệnh nhân. PGS.TS. Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt-Tạo hình-Thẩm mỹ (Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức) cho biết, bệnh nhân S. vào viện trong tình trạng suy kiệt thiếu máu nặng, đi lại khó khăn, gần như phải bò xuống đường hoặc ngồi xe lăn vì không đủ sức vác nổi khối u. Thăm khám lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị u xơ thần kinh. Tuy nhiên, việc phẫu thuật “giải phóng” khối u thực sự khó khăn.

Thứ nhất, khối u quá to nên nếu cố gắng cắt hết u trong một lần phẫu thuật thì có thể bệnh nhân sẽ không qua khỏi, thậm chí là tử vong trên bàn mổ. Do đó, các bác sĩ đã quyết định phải tiến hành phẫu thuật theo nhiều giai đoạn. Khó khăn tiếp theo là do khối u quá to không thể đưa vào lồng chụp cộng hưởng từ nên không thể phân biệt khối u và các dây thần kinh vận động cho hai chân. Vì vậy, khi mổ dễ gây tổn thương vào thần kinh hông khoeo dẫn đến liệt hai chi dưới. Và khó khăn cuối cùng là khối u tăng sinh mạch máu rất nhiều, dễ gây chảy máu dữ dội trong mổ. Trước thực tế này, Ban Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức đã tổ chức một cuộc hội chẩn liên chuyên khoa, huy động hơn 10 phẫu thuật viên và 20 nhân viên, bác sĩ mổ và gây mê hồi sức. Sau hơn 8 tiếng phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt gần hết khối u vùng lưng và mông (khoảng 23 kg).

Hiện tại, bệnh nhân đã qua giai đoạn hồi sức tích cực, tiếp tục được truyền máu, truyền đạm nâng cao thể trạng và giúp cho quá trình liền vết thương. Về lâu dài, nếu tình trạng bệnh nhân ổn định sau lần mổ đầu tiên có thể tính đến phẫu thuật tiếp để lấy bớt khối u vùng đùi và gối trái, giúp giảm nhẹ gánh nặng và phòng ngừa nguy cơ ung thư hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Giải thoát” khối u 23kg trên cơ thể của một nam thanh niên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.