Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phẫu thuật thành công bệnh nhân mang thai 8 tuần gây vỡ tử cung

Theo Vietnamplus| 18/05/2018 20:53

Một trường hợp đặc biệt, bệnh nhân mang thai 8 tuần gây vỡ tử cung vừa được Bệnh viện Đa khoa Đức Giang phẫu thuật thành công.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: TTXVN phát)


Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết, ngày 11-5, bệnh nhân Nguyễn Thị T., sinh năm 1992, trú tại huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa, được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cấp cứu trong tình trạng choáng, vật vã đau bụng, buồn nôn, da xanh tái, niêm mạc nhợt, huyết áp không ổn định.

Bệnh nhân có triệu chứng bụng chướng, gõ đục vùng thấp, có phản ứng thành bụng, âm đạo không ra máu, tử cung to bằng thai hai tháng, di động...

Bệnh nhân đang mang thai 8 tuần, siêu âm tại phòng khám tư thấy có tim thai. Nguy hiểm hơn, bệnh nhân có tiền sử thai sản nặng nề, một lần đẻ non 7 tháng con chết, sau đẻ chảy máu mổ thắt động mạch tử cung hai bên, một lần thai lưu 8 tuần.

Sau khi nhập viện, các bác sỹ chỉ định siêu âm và làm các xét nghiệm liên quan, người bệnh được chẩn đoán "hội chứng chảy máu trong ổ bụng," cần được mổ cấp cứu, tìm nguyên nhân và cầm máu.

Bác sỹ Nguyễn Văn Hiểu, Khoa Sản cùng kíp mổ đã tiến hành ca phẫu thuật. Khi mở ổ bụng, các bác sỹ thấy đây là một trường hợp chảy máu dữ dội do thủng tử cung, túi ối lồi ra ở đáy tử cung. Vì người bệnh chưa có con, nên các bác sỹ đã chỉ định lấy khối thai, khâu tử cung cầm máu, bảo tồn tử cung.

Theo các chuyên gia y tế, nguyên nhân gây vỡ tử cung trong khi mang thai và chuyển dạ thường do khung xương chậu của người mẹ và thai không tương xứng, khung chậu méo, hẹp, bất thường khung xương chậu. Trường hợp khác là do tử cung dị dạng hoặc có sẹo ở tử cung; ngoài ra còn nhiều nguyên nhân như sang chấn, tử cung yếu... Trường hợp vỡ tử cung ở thai phụ có thai 8 tuần, tiền sử chưa mổ gì ở tử cung là rất hiếm gặp.

Bác sỹ Nguyễn Văn Hiểu, người thực hiện ca mổ thành công khuyến cáo: “Để phòng tránh vỡ tử cung, khi mang thai, các bà mẹ mang thai phải hết sức chú ý dấu hiệu không bình thường trong thai kỳ; đồng thời cần tuân thủ nghiêm ngặt việc đi khám đều đặn để được bác sỹ theo dõi sức khỏe của mẹ và bé”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật thành công bệnh nhân mang thai 8 tuần gây vỡ tử cung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.